J&J เลิกขายแป้งเด็กที่ทำจากแร่ทัลก์ทั่วโลกปีหน้า

J&J เลิกขายแป้งเด็กที่ทำจากแร่ทัลก์ทั่วโลกปีหน้า

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศในวันพฤหัสบดี (11 ส.ค.) ว่าบริษัทจะยุติการผลิตและจำหน่ายแป้งจากแร่ทัลก์ (talc) ทั่วโลกตั้งแต่ปีหน้า เนื่องจากบริษัทถูกฟ้องร้องดำเนินคดีเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้บริโภค

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศในวันพฤหัสบดี (11 ส.ค.) ว่าบริษัทจะยุติการผลิตและจำหน่ายแป้งจากแร่ทัลก์ทั่วโลกตั้งแต่ปีหน้า โดยนับเป็นเวลามากกว่า 2 ปีแล้วหลังจากที่หยุดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในสหรัฐ เนื่องจากบริษัทถูกฟ้องร้องดำเนินคดีเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้บริโภค

บริษัทระบุ “จากการประเมินผลิตภัณฑ์ทั่วโลก เราได้ตัดสินใจเชิงพาณิชย์ที่จะเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กที่ทำจากแป้งข้าวโพดทั้งหมด” และเสริมว่า แป้งเด็กที่ทำจากแป้งข้าวโพดนั้นมีการวางจำหน่ายแล้วในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ในปี 2563 จอห์นสันเผยว่าจะยุติการจำหน่ายแป้งเด็กแร่ทัลในสหรัฐฯ และแคนาดา เพราะความต้องการซื้อลดลงเนื่องจากผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ขณะที่บริษัทเผชิญกับการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจำนวนมาก

ทั้งนี้ J&J ถูกฟ้องร้องราว 38,000 คดีจากผู้บริโภค ซึ่งอ้างว่าผลิตภัณฑ์แป้งเด็กที่ทำจากแร่ทัลก์ทำให้เกิดโรคมะเร็ง เนื่องจากมีการปนเปื้อนของแร่ใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง