สู้ "โอมิครอน" ได้นาน ฉีดวัคซีนเข็ม 3 J&J ต่อจากไฟเซอร์พบภูมิขึ้น 41 เท่า

สู้ "โอมิครอน" ได้นาน ฉีดวัคซีนเข็ม 3 J&J ต่อจากไฟเซอร์พบภูมิขึ้น 41 เท่า

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" กระตุ้นซึ่งผลวิจัยพบว่า การกระตุ้นด้วยวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) ตามหลังไฟเซอร์ (Pfizer) นั้นสามารถกระตุ้นภูมิได้สูงถึง 41 เท่าต่อ "โอมิครอน"

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" กระตุ้นซึ่งผลวิจัยพบว่า การกระตุ้นด้วยวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) ตามหลังไฟเซอร์ (Pfizer) นั้นสามารถกระตุ้นภูมิได้สูงถึง 41 เท่าต่อโอมิครอน และมากกว่าการฉีดเข็ม 3 เป็นกลุ่ม mRNA 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "อาการโอมิครอน" อัพเดท 8 อาการที่พบในไทย หากเข้าข่ายต้องทำอย่างไร

- Walk in "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" แอสตร้าเซนเนก้าฟรีวันนี้ รพ.ปากเกร็ดรับ 800 คน

- "ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3" แอสตร้า ไฟเซอร์ รพ.รามาธิบดี จนกว่าจะครบจำนวน

 

เฟซบุ๊กของ ดร.อนันต์ ระบุว่า ทีมวิจัยจาก Harvard  เปิดเผยผลวิจัยวัคซีนเข็มกระตุ้นสู้โอมิครอนได้น่าสนใจมากครับ ในขณะที่แทบทุกทีมมองว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ดีที่สุดควรเป็น mRNA เข็มที่ 3 จาก ภูมิเดิมที่ได้ mRNA มาแล้ว 2 เข็ม แต่ดูเหมือนการกระตุ้น mRNA เป็นเข็มที่ 3 จะได้ผลไม่ได้ดีมากอย่างที่คาดไว้ คือ ภูมิที่สูงขึ้นในระยะแรกหลังเข็มกระตุ้นจะลดลงค่อนข้างไว ส่งผลให้ประสิทธิภาพของวัคซีนต่อโอมิครอนตกลงไวเช่นกัน

 

ทีมวิจัยพบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่ได้ ไฟเซอร์ (Pfizer) มา 2 เข็มเมื่อถูกกระตุ้นด้วย วัคซีนของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) เป็นเข็ม 3 สามารถกระตุ้นภูมิจาก 2 เข็มไฟเซอร์ได้สูงถึง 41 เท่าต่อโอมิครอน เมื่อเทียบกับ 17 เท่าจากไฟเซอร์เข็ม 3 ที่น่าสนใจคือ ตัวเลขนี้วัดที่ 4 สัปดาห์หลังเข็ม 3 ซึ่งค่านี้หลังกระตุ้นด้วยจอห์นสันแอนด์จอห์นสันยังคงไต่ขึ้นสูงอยู่ ขณะที่ ไฟเซอร์อยู่ในช่วงขาลงแล้ว ซึ่งทำให้คิดว่าภูมิที่ได้จาก J&J อาจจะต่อสู้กับโอมิครอนได้นานกว่า

 

ที่น่าสนใจอีกคือการกระตุ้นด้วย Adenovirus อย่าง J&J ทำให้ภูมิจาก 2×PZ กระตุ้น T cell ได้ดีขึ้นอีกด้วยเพราะเป็นสูตรไขว้ที่ลงตัวทั้ง Antibody และ T cell พร้อมรบกับโอมิครอน