จีนเรียกสหรัฐ 'ผู้บงการใหญ่' วิกฤติยูเครน

จีนเรียกสหรัฐ 'ผู้บงการใหญ่' วิกฤติยูเครน

จีน ที่รัสเซียพยายามดึงมาเป็นพันธมิตรหลังถูกตะวันตกเมิน เรียกสหรัฐ “ผู้บงการใหญ่” ในวิกฤติยูเครน ทูตประจำมอสโกปลื้ม ความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายจาง ฮั่นฮุย เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมอสโก ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียเผยแพร่เมื่อวันพุธ (10 ส.ค.) กล่าวหารัฐบาลวอชิงตันผลักรัสเซียเข้ามุม ด้วยการขยายพันธมิตรนาโตซ้ำแล้วซ้ำอีก และสนับสนุนการบีบให้ยูเครนมาเข้ากับสหภาพยุโรปแทนที่จะไปหารัสเซีย

“ในฐานะผู้ริเริ่มและผู้บงการสำคัญของวิกฤติยูเครน วอชิงตันที่ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างกว้างขวางไม่เคยมีมาก่อน ได้จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนอย่างต่อเนื่องเป้าหมายสูงสุดของพวกเขาคือการทำให้รัสเซียหมดแรงและบดขยี้ด้วยสงครามที่ยืดเยื้อและการคว่ำบาตร”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุผลของทูตจีนเช่นเดียวกับหนึ่งในเหตุผลที่รัสเซียอ้างความชอบธรรมในการรุรกานยูเครน ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตหลายพันคน หลายเมืองถูกถล่มทั้งเมือง ทั้งยังผลักดันให้ประชากรกว่าหนึ่งในสี่ของยูเครนทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือน

เมื่อเดือน ก.พ. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เดินทางไปกรุงปักกิ่งพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขณะที่รถถังรัสเซียระดมพลบริเวณชายแดนยูเครน ปูตินและสีเห็นชอบความเป็นพันธมิตรอย่างไม่มีขีดจำกัดเหนือกว่าพันธมิตรใดๆ ในสงครามเย็น

ในการสัมภาษณ์ จางกล่าวถึงความสัมพันธ์จีน-รัสเซียว่า เข้าสู่ “ช่วงเวลาดีที่สุดในประวัติศาสตร์ เห็นได้จากความไว้วางใจระหว่างกันสูงสุด ระดับการปฏิสัมพันธ์สูงสุด และความสำคัญทางยุทธศาสตร์ยิ่งใหญ่ที่สุด” ทูตจีนวิจารณ์การเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยกล่าวว่า สหรัฐพยายามใช้กลวิธีเดียวกันในยูเครนและไต้หวันเพื่อ “รื้อฟื้นวิธีคิดแบบสงครามเย็น สกัดจีนและรัสเซีย ปลุกเร้าความเป็นปฏิปักษ์ของมหาอำนาจและการเผชิญหน้า” ระบุ “การไม่แทรกแซงกิจการภายในถือเป็นหลักการพื้นฐานที่สุดในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก” จางกล่าวโดยยกหลักการขึ้นมาวิจารณ์นโยบายไต้หวันของวอชิงตัน ไม่ได้หมายถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

รัสเซียเรียกการรุกรานยูเครนว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” และว่าเป็นสิ่งจำเป็นไม่เพียงแค่รักษาความมั่นคงของตนเอง แต่เพื่อปกป้องประชาชนผู้พูดภาษารัสเซียไม่ได้ถูกเข่นฆ่า

ยูเครนกับชาติตะวันตกกล่าวว่า นี่คือข้ออ้างที่ไร้เหตุผลเพื่อทำสงครามจักรวรดิรุกรานเพื่อนบ้านที่กลายเป็นรัฐอิสระหลังสหภาพโซเวียตนำโดยมอสโกล่มสลายในปี 2534