เกาหลีเหนือประกาศชัยชนะโควิด น้องสาวเผยคิมเป็นไข้หนัก

เกาหลีเหนือประกาศชัยชนะโควิด น้องสาวเผยคิมเป็นไข้หนัก

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศชัยชนะในการต่อสู้โควิด-19 ด้านน้องสาวเผยว่าคิมป่วยหนักจากอาการเป็นไข้ และสาบานว่าจะแก้แค้นเกาหลีใต้ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของโรคระบาด

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่าคิมสั่งยกเลิกมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดโควิดสูงสุดเมื่อเดือนพ.ค. ย้ำว่าเกาหลีเหนือต้องรักษาป้อมปราการเหล็กอันแข็งแกร่งที่ต้านโรคระบาดและทำงานต้านโรคระบาดอย่างหนักจนกว่าวิกฤติสุขภาพของโลกสิ้นสุด

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือไม่เคยยืนยันยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เห็นได้ชัดว่าขาดเวชภัณฑ์ในการตรวจหาเชื้อ จึงรายงานจำนวนผู้ป่วยเป็นไข้แทน ซึ่งมีจำนวนรวมราว 4.77 ล้านคน และไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.

เคซีเอ็นเอ ยังรายงานอ้างคำพูดคิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน ที่เผยว่าผู้นำหนุ่มคนนี้ป่วยหนักจากการเป็นไข้ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าคิมติดเชื้อเป็นครั้งแรก

แม้เขาจะป่วยหนักด้วยอาการไข้สูง แต่ไม่เคยล้มหมอนนอนเสื่อเลยสักครั้ง ได้แต่คิดถึงประชาชนที่เขาต้องดูแลจนว่าสงครามโรคระบาดจะสิ้นสุด” โยจอง กล่าวในที่ประชุมทบทวนการต่อต้านการแพร่ระบาดในประเทศเมื่อวันพุธ (10 ส.ค.)

เธอไม่ได้บอกรายละเอียดสุขภาพคิม แต่โทษใบปลิวจากเกาหลีใต้ที่พบในชายแดนว่าเป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาด ซึ่งชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่อยู่ในเกาหลีใต้ จะส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือพร้อมด้วยอาหาร ยา เงิน และสิ่งของอื่นๆ

นอกจากนี้โยจอง ยังได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลใหม่ของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ที่พยายามยกเลิกคำสั่งห้ามการกระทำดังกล่าวในปี 2563 โดยเธอเรียกว่าเป็น “ศัตรูตัวฉกาจ”

“เราไม่สามารถมองข้ามขยะที่หลั่งไหลจากเกาหลีใต้เข้ามาอย่างต่อเนื่องได้อีกต่อไป” เธอกล่าวและบอกว่าจะแก้แค้นอย่างถึงที่สุด 

สำนักข่าวยอนฮัพ เกาหลีใต้รายงานว่า กระทรวงรวมชาติแห่งเกาหลีใต้ แสดงความเสียใจกับคำอ้างของเกาหลีเหนือที่โทษว่า ใบปลิวจากผู้แปรพักตร์เป็นต้นตอการแพร่ระบาดโควิด และเสียใจกับคำข่มขู่ของรัฐบาลเปียงยาง

ด้านนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าแม้รัฐบาลเกาหลีเหนือใช้มาตรการโควิดควบคุมสังคมเข้มงวดมากขึ้น แต่การประกาศชัยชนะอาจเป็นการเปิดทางการค้ากับจีนที่ถูกขัดขวางจากการล็อกดาวน์ชายแดน และมาตรการกักกันต่างๆ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์