ครั้งแรกของเกาหลีเหนือ! ไม่พบโควิดรายใหม่

ครั้งแรกของเกาหลีเหนือ! ไม่พบโควิดรายใหม่

เกาหลีเหนือรายงานไม่มีผู้เป็นไข้ครั้งแรกในรอบกว่าสองเดือน นับตั้งแต่ยืนยันพบการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกในเดือน พ.ค.

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงาน“ไม่มีรายงานผู้มีอาการไข้รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่เย็นวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.)” ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกาหลีเหนือเริ่มนับตัวเลขผู้เป็นไข้ในเดือน พ.ค.

เคซีเอ็นเอกล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนือมีผู้ติดเชื้อไข้เกือบ 4.8 ล้านคนนับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ในจำนวนนี้ 99.994% หายดีแล้ว มีเพียง 204 คนเท่านั้นที่ยังอยู่ระหว่างการรักษา

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เห็นได้ชัดว่าเนื่องจากขาดความสามารถในการตรวจหาเชื้อ รายงานการติดเชื้อของเกาหลีเหนือจึงใช้คำว่า “ผู้ป่วยเป็นไข้” แทนคำว่า “ผู้ป่วยโควิด”

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เกาหลีเหนือเป็นประเทศหนึ่งที่ระบบสาธารณสุขย่ำแย่ที่สุดในโลก โรงพยาบาลอุปกรณ์ไม่มีคุณภาพ หอผู้ป่วยวิกฤติ (ไอซียู) มีไม่กี่แห่ง ไม่มียารักษาโควิดหรือความสามารถในการตรวจหาเชื้อประชาชนจำนวนมาก

รัฐบาลเปียงยางประกาศการติดเชื้อโควิดรายแรกๆ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. และสั่งการระบบป้องกันโรคระบาดเร่งด่วนขั้นสูงสุด ภายใต้การนำของคิม จองอึน ผู้เป็นศูนย์กลางการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาลแต่ประชากรราว 25 ล้านคนยังไม่ได้รับวัคซีน ทั้งยังปฏิเสธวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เสนอให้

เมื่อปลายเดือน พ.ค. เกาหลีเหนือประกาศว่า เริ่มเห็นความก้าวหน้าในการควบคุมการระบาด แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อโดยอ้างถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขที่ย่ำแย่และประชากรยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉิน WHO กล่าวเดือนที่แล้ว สันนิษฐานว่าสถานการณ์ในเกาหลีเหนือกำลังแย่ลงไม่ใช่ดีขึ้น แต่ยอมรับว่า รัฐบาลเปียงยางให้ข้อมูลจำกัดมาก

ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้เคยเสนอส่งวัคซีนและความช่วยเหลือทางการแพทย์อื่นๆ ไปให้เกาหลีเหนือรับมือโควิดระบาด แต่เปียงยางไม่ได้ตอบสนองอย่างเป็นทางการ