เกาหลีเหนือโทษ‘สิ่งแปลกปลอม’ใกล้พรมแดนชนวนโควิดระบาด

เกาหลีเหนือโทษ‘สิ่งแปลกปลอม’ใกล้พรมแดนชนวนโควิดระบาด

เกาหลีเหนืออ้างว่า การระบาดของโควิด-19 ครั้งแรกในประเทศ เริ่มจากผู้ป่วยสัมผัส “สิ่งแปลกปลอม” ใกล้ชายแดนเกาหลีใต้ เห็นได้ชัดว่าเป็นการกล่าวโทษเพื่อนบ้าน

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเผยผลสอบ พร้อมสั่งให้ประชาชนเฝ้าระวังเมื่อเจอกับสิ่งแปลกปลอมที่มากับลม สภาพอากาศแบบอื่นๆ และบอลลูน ในพื้นที่แนวเส้นแบ่งเขตและชายแดน

เคซีเอ็นเอไม่ได้กล่าวถึงเกาหลีใต้โดยตรง แต่หลายสิบปีมาแล้วที่ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือและนักเคลื่อนไหวใช้วิธีส่งบอลลูนจากฝั่งใต้ข้ามพรมแดนที่ป้องกันอย่างเข้มงวด ส่งใบปลิวและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมาให้ฝั่งเหนือ

ด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ที่ดูแลกิจการระหว่างสองเกาหลี กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่ไวรัสจะเข้าเกาหลีเหนือโดยใบปลิวที่ส่งข้ามพรมแดน

เคซีเอ็นเอรายงานว่า ทหารวัย 18 ปีนายหนึ่ง และเด็กอนุบาลวัยห้าขวบ ผู้สัมผัสวัตถุไม่มีที่มาที่ไปบริเวณเชิงเขารอบค่ายและเขตพักอาศัยในเขตคุมกังทางตะวันออก เมื่อต้นเดือน เม.ย. มีอาการไข้ ต่อมาตรวจพบติดโควิด

เคซีเอ็นเอรายงานโดยไม่เผยรายละเอียดด้วยว่า ทุกคนที่มีไข้ก่อนกลางเดือน เม.ย. ล้วนมาจากโรคอื่น

ยัง มูจิน อาจารย์มหาวิทยาเกาหลีเหนือศึกษาในกรุงโซล กล่าวว่า ข้ออ้างเกาหลีเหนือยากที่จะเชื่อ เพราะถ้าพูดกันด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์แล้วโอกาสที่ไวรัสจะแพร่ผ่านวัตถุค่อนข้างต่ำ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) กล่าวว่า ความเสี่ยงที่คนเราจะติดเชื้อโควิดจากการสัมผัสพื้นผิวหรือวัตถุปนเปื้อนโดยทั่วไปแม้เกิดขึ้นได้แต่ก็ต่ำ

เกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า ผู้ป่วยสองคนแรกสัมผัสวัตถุไม่ทราบที่มาในเมืองทางตะวันออกเมื่อต้นเดือน เม.ย. แต่กลุ่มผู้แปรพักตร์ส่งบอลลูนข้ามพรมแดนครั้งแรกในปีนี้เท่าที่ทราบคือปลายเดือน เม.ย. โดยส่งจากเขตกิมโปทางภาคตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า การยอมรับครั้งแรกของเกาหลีเหนือว่าโควิดระบาด เกิดขึ้นหลายเดือนหลังจากผ่อนคลายการปิดพรมแดนที่เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2563 เพื่อกลับมาเดินรถไฟส่งสินค้ากับจีนอีกครั้งหนึ่ง

แต่ลิม อึลชอล อาจารย์สถาบันตะวันออกไกลศึกษา มหาวิทยาลัยคย็องนัมกล่าวว่า การที่เปียงยางจะชี้นิ้วไปที่จีนก็ยาก

ถ้าสรุปว่าไวรัสมาจากจีน ก็ต้องใช้มาตรการกักตัวเข้มงวดบริเวณพรมแดนยิ่งทำให้การค้าเกาหลีเหนือ-จีนถดถอยลงไปอีก” ลิมกล่าว

เกาหลีเหนืออ้างด้วยว่า คลื่นการระบาดของโควิดส่งสัญญาณเบาบางลงแล้ว แม้ผู้เชี่ยวชาญสงสัยว่าการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อของสื่อรัฐต่ำกว่าความเป็นจริง

วันนี้ (1 ก.ค.) มีผู้เป็นไข้เพิ่มอีก 4,570 คน ยอดรวมผู้เป็นไข้สะสมตั้งแต่ปลาย เม.ย. อยู่ที่ 4.74 ล้านคน

ทั้งนี้ รัฐบาลเปียงยางประกาศจำนวนผู้ป่วยจากอาการไข้ทุกวันโดยไม่เคยบอกว่าติดโควิดหรือไม่ เห็นได้ชัดว่าไม่มีชุดตรวจ