‘ไต้หวัน’ เมินจีนจำกัดการค้ากระทบน้อย

‘ไต้หวัน’ เมินจีนจำกัดการค้ากระทบน้อย

เจ้าหน้าที่คลังไต้หวันเผย มาตรการเศรษฐกิจที่จีนทำกับไต้หวันไม่น่าส่งผลกระทบสำคัญต่อการค้าระหว่างกัน เนื่องจากสองเขตเศรษฐกิจเกี่ยวพันกันมาก

เว็บไซต์อัลจาซีรา รายงาน บีทริซ ไช่ หัวหน้าฝ่ายสถิติ กระทรวงการคลังไต้หวัน แถลงเมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) ว่า อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของสองเขตเศรษฐกิจ “พึ่งพากันและกันสูงมาก” จีนนำเข้าแผงวงจรจากไต้หวันมากที่สุด

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ความตึงเครียดระหว่างปักกิ่ง-ไทเป เลวร้ายลง เมื่อจีนยิงขีปนาวุธข้ามไต้หวัน และห้ามนำเข้าสินค้าเกษตร และวัสดุก่อสร้างบางชนิด หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมาเยือน

“เราคาดว่า มีโอกาสน้อยมากที่จีนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดขึ้นกับธุรกิจไต้หวัน เนื่องจากความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกันสูงของเรา” เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว

เมื่อวันจันทร์ไต้หวัน รายงานข้อมูลการค้าแข็งแกร่งเกินคาด การส่งออกเดือนก.ค.เติบโต 14.2% จากปีก่อน สูงกว่าการประเมินอย่างดีที่สุดจากเหล่านักเศรษฐศาสตร์โดยบลูมเบิร์ก ดันมูลค่าการค้าอยู่ที่ 4.33 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นอันดับสอง

การส่งออกไปจีนเติบโตชะลอลงในปีนี้ เนื่องจากปักกิ่งต้องรับมือกับการระบาดของโควิด และต้องล็อกดาวน์ การขนส่งสินค้าไปยังจีน และฮ่องกงเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 3% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากที่เคยหดตัวในเดือน มิ.ย. เทียบกับเดือนก่อนๆ ของปีนี้โตที่ระดับเลขสองหลัก ตรงข้ามกับขนส่งสินค้าไปสหรัฐเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 24.8%

อย่างไรก็ตาม จีน และฮ่องกง รวมกันยังเป็นตลาดส่งออกใหญ่สุดของไต้หวันนับถึงขณะนี้ เดือนก.ค.ส่งออกรวมกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับการส่งออกรวมไปสหรัฐที่เกือบ 7 พันล้านดอลลาร์

นักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า ความเสี่ยงสำหรับไต้หวันขึ้นอยู่กับว่าปักกิ่งจะขยายการควบคุมไปถึงภาคการผลิตและเซมิคอนดักเตอร์หรือไม่ ข้อมูลจากดีบีเอส กรุ๊ปโฮลดิงส์ ชี้ว่า การส่งออกสินค้าเกษตรจากไต้หวันไปจีน คิดเป็นเพียง 0.6% ของการส่งออกโดยรวมในปี 2564 เท่านั้น

แอเดรียน หลิว นักเศรษฐศาสตร์จาก ซิตี้ กรุ๊ป ระบุ ในรายงาน “การประกาศห้ามนำเข้าถึงขณะนี้สามารถจัดการได้ในภาพรวมของการค้าทั้งหมด แต่เนื่องจากสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์เลื่อนไหล จึงยังคงมีความเสี่ยงต่อการส่งออกสำคัญไปยังจีนที่ได้ประโยชน์ไม่ต้องถูกเก็บภาษี”

อีกความกังวลคือ การซ้อมรบหลายระลอกรอบไต้หวันอาจส่งผลกระทบสำคัญต่ออุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือ แต่ภายในวันจันทร์ การขนส่งสินค้าในช่องแคบไต้หวันส่งสัญญาณกลับสู่ภาวะปกติ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์