ไต้หวันกล่าวหาจีนซ้อมรบ‘เตรียมรุกราน’

ไต้หวันกล่าวหาจีนซ้อมรบ‘เตรียมรุกราน’

รมว.ต่างประเทศไต้หวันเผย ปักกิ่งกำลังใช้การฝึกซ้อมทั้งทางอากาศและทะเลล้อมเกาะเพื่อเตรียมบุกรุก และเปลี่ยนสถานภาพเดิมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน แถลง  "จีนใช้การฝึกซ้อมและกลวิธีทางทหารเพื่อเตรียมการรุกรานไต้หวัน ดำเนินการซ้อมรบขนานใหญ่และยิงขีปนาวุธ รวมถึงการโจมตีไซเบอร์ การบิดเบือนข้อมูล และบีบบังคับทางเศรษฐกิจเพื่อบั่นทอนขวัญและกำลังใจประชาชนในไต้หวัน"

รมว.ต่างประเทศไทเปย้ำเสียงประณามการฝึกซ้อมของปักกิ่งที่ต่อเนื่องมาถึงวันจันทร์ (8 ส.ค.) ทั้งๆ ที่เคยบอกไว้ว่าจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ (7 ส.ค.) โดยตั้งข้อสังเกตว่า จีนขัดขวางเส้นทางเดินเรือและเดินอากาศที่หนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

การแถลงข่าวของนายอู๋เกิดขึ้นหลังจากกองทัพไต้หวันฝึกซ้อมกระสุนจริงจำลองการป้องกันตนเองจากการถูกโจมตี เขาเรียกการซ้อมรบของปักกิ่งว่า “ละเมิดสิทธิของไต้หวันอย่างแท้จริง” และพยายามควบคุมน่านน้ำรอบไต้หวันและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

“เจตนาที่แท้จริงของจีนคือเพื่อเปลี่ยนสถานภาพเดิมในช่องแคบไต้หวันและทั่วทั่งภูมิภาค” นายอู๋ย้ำพร้อมขอบคุณพันธมิตรตะวันออกที่ยืนต้านจีน ซึ่ง “เป็นการส่งสารที่ชัดเจนไปยังโลกว่า ประชาธิปไตยจะไม่ก้มหัวให้กับการข่มขู่ของเผด็จการ