"ญี่ปุ่น-ยูเอ็น" หวั่นวิกฤติไต้หวันบานปลาย จีนซ้อมรบต่อเนื่อง

"ญี่ปุ่น-ยูเอ็น" หวั่นวิกฤติไต้หวันบานปลาย จีนซ้อมรบต่อเนื่อง

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เผยในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดทวีความร้อนแรง หลังจีนออกปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวัน

รายงานระบุว่า ในระหว่างการประชุมที่กรุงโตเกียว นายฮายาชิและนายกูเตอร์เรสเห็นพ้องต้องกันต่อความสำคัญในการผ่อนคลายความตึงเครียด หลังจากจีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ระหว่างวันที่ 4 - 7 ส.ค. เพื่อตอบโต้กรณีที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ถือเป็นการท้าทายคำเตือนของจีน โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของประเทศ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วต้องกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ แม้ต้องใช้กำลังก็ตาม

“จีนออกปฏิบัติการทางทหารรอบเกาะไต้หวัน และยิงขีปนาวุธทิ้งตัวตกลงในน่านน้ำใกล้ญี่ปุ่นแบบเดียวกับที่เกาหลีเหนือเคยทำ” นายฮายาชิกล่าว พร้อมกันนี้ นายฮายาชิได้กล่าวต่อนายกูเตอร์เรสว่า ทุกฝ่ายควรเคารพกฎระเบียบระหว่างประเทศ โดยเป็นการกล่าวถึงกรณีรัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม กองทัพจีนได้ออกมาประกาศในวันนี้ว่าจะเปิดปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหม่ในน่านน้ำและน่านฟ้ารอบเกาะไต้หวัน หลังจากสิ้นสุดการซ้อมรบครั้งใหญ่เพียง 1 วัน