ชาวเน็ตโต้มุกโฆษกหญิงอ้างไต้หวันเป็นของจีน

ชาวเน็ตโต้มุกโฆษกหญิงอ้างไต้หวันเป็นของจีน

โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศจีน ทวีตข้อความเทียบร้านอาหารไต้หวันมีแต่ชื่อมณฑลจีน แสดงว่าเป็นของจีน ถูกชาวเน็ตล้อเลียนสนุกสนาน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ทวีตข้อความเมื่อกลางดึกวันอาทิตย์ (7 ส.ค.) “แผนที่ไป่ตู้แสดงผล ในไทเปมีร้านเกี๊ยวชานตง 38 แห่ง ร้านบะหมี่ซานซี 67 แห่ง รสชาติไม่หลอกลวง #ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด ลูกที่หายไปนานจะกลับบ้านในท้ายที่สุด”

ข้อความของนางหัวเกิดขึ้นในวันสิ้นสุดสัปดาห์ของความตึงเครียดรอบช่องแคบไต้หวัน หลังการมาเยือนของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐสร้างความเดือดดาลให้กับรัฐบาลปักกิ่ง 

แต่ข้อความของหัวถูกโต้กลับ ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายพันคนพากันล้อเลียนตรรกะของเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายนี้ 

“มีร้านราเม็งกว่า 100 ร้านในไทเป ถ้าเช่นนั้นไต้หวันก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นอย่างแน่นอน” ผู้ใช้ทวิตเตอร์นาม “Marco Chu” เขียนตอบ ส่วนผู้ใช้บัญชี @plasticreceiver ยิงมุกสวนแบบเดียวกัน

“แผนที่กูเกิลแสดงร้านแมคโดนัลด์ 17 ร้าน, เคเอฟซี 18 ร้าน, เบอร์เกอร์คิงส์ 19 ร้าน และสตาร์บัคส์ 19 ร้านในปักกิ่ง รสชาติไม่หลอกลวง #จีนเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐเสมอมา ลูกที่หายไปนานจะกลับบ้านในท้ายที่สุด”

คนอื่นๆ ตั้งข้อสงสัยอย่างขำๆ ในตรรกะของหัวที่หมายความว่า ปักกิ่งสามารถอ้างดินแดนที่ไกลกว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้

“ในมหานครลอสแองเจลิสมีร้านเกี๊ยว 29 ร้าน ไม่ต้องพูดถึงร้านบะหมี่ 89 ร้าน ถ้าใช้ตรรกะของหัว แอลเอก็เป็นส่วนหนึ่งของจีนเสมอมา” ข้อความจากผู้ใช้นาม “Terry Adams”

ทั้งนี้ ในจีนห้ามประชาชนใช้ทวิตเตอร์ จะเข้าถึงได้ก็เฉพาะผ่านซอฟต์แวร์ VPN พิเศษเท่านั้น และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักการทูตจีนใช้โซเชียลมีเดียที่รัฐบาลตนเองห้าม นายจ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศก็เคยกล่าวถึงทฤษฎีสมคบคิดบ่อย ๆ บนทวิตเตอร์ เช่น แนวคิดที่ว่ากองทัพสหรัฐอาจนำโควิด-19 มายังจีน