"ฉลามชอบงับคุณ" ส่องสถิติ "ฉลาม" ทำร้ายคนทั่วโลก

"ฉลามชอบงับคุณ" ส่องสถิติ "ฉลาม" ทำร้ายคนทั่วโลก

"ฉลามชอบงับคุณ" ส่องข้อมูลที่อาจไม่น่ารักเหมือนชื่อเพลง เกี่ยวกับสถิติ “ฉลาม” ทำร้ายคนทั่วโลก พบว่า ทั่วโลกมีคนถูกฉลามทำร้ายเฉลี่ย 70 ครั้ง เสียชีวิต 5 รายต่อปี "สหรัฐ" ครองแชมป์เจอเหตุฉลามจู่โจมบ่อยที่สุด

ข้อมูลจากสตาติสตา (Statista) และ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติฟลอริดา ระบุว่า ประเทศหรือดินแดนที่มีเหตุ “ฉลาม” ทำร้ายคนก่อน มากที่สุดในโลก ปี 2564 นำโดยสหรัฐ 47 ครั้ง (เสียชีวิต 1 ราย) ออสเตรเลีย 12 ครั้ง (เสียชีวิต 3 ราย) ตามมาด้วยบราซิล นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ ประเทศละ 3 ครั้ง (เสียชีวิตประเทศละ 1 ราย) ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่ถูกล้อมรอบโดยทะเลลึก ถิ่นที่อยู่ของฉลามหลายสายพันธุ์

เหตุฉลามทำร้ายคนในสหรัฐส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐฟลอริดา ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่ออสเตรเลีย ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นเกาะใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก มีผู้เสียชีวิตจากฉลามทำร้ายมากที่สุดในปีที่แล้วถึง 3 ราย

\"ฉลามชอบงับคุณ\" ส่องสถิติ \"ฉลาม\" ทำร้ายคนทั่วโลก
- จุดสีแดงบนแผนที่แสดงถึงพื้นที่ที่มีรายงานเหตุฉลามทำร้ายคน ระหว่างปี 2380-2564 (เครดิตรูป: พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติฟลอริดา) -

นอกจากนี้ เว็บไซต์ Tracking Sharks ซึ่งติดตามรายงานเหตุฉลามจู่โจมและกัดคนทั่วโลกระบุว่า เฉพาะในปี 2565 สหรัฐมีเหตุฉลามทำร้ายคนไปแล้ว 28 ครั้ง นับถึงวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย 2 ครั้งในนั้นมีสาเหตุจากถูกคนยั่วยุก่อน และยังไม่มีใครเสียชีวิตจากฉลามทำร้ายในปีนี้

สำหรับสายพันธุ์ฉลามที่ทำร้ายคนมากที่สุดในโลก จากการเก็บข้อมูลระหว่างปี 2380-2564 โดยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติฟลอริดาพบว่า ในช่วงกว่า 100 ปีที่ผ่านมา ฉลามขาว ก่อเหตุทำร้ายคนมากที่สุดถึง 354 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 57 ราย รองลงมาเป็นฉลามเสือ ทำร้ายคน 138 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 36 ราย อันดับ 3 ฉลามหัวบาตร ทำร้ายคน 121 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 26 ราย

ส่วนอันดับ 4 และ 5 คือ ฉลามปะการัง และฉลามครีบดำ ทำร้ายคน 69 ครั้งและ 41 ครั้งตามลำดับ

\"ฉลามชอบงับคุณ\" ส่องสถิติ \"ฉลาม\" ทำร้ายคนทั่วโลก

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เหตุการณ์ฉลามจู่โจมและการเสียชีวิตจากฉลามกัด เกิดขึ้นได้ยากมาก

ข้อมูลจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติฟลอริดา ชี้ว่า ค่าเฉลี่ยของเหตุฉลามทำร้ายคนโดยไม่ได้ถูกยั่วยุทั่วโลกอยู่ที่ 70 ครั้งต่อปี และทำคนเสียชีวิตเฉลี่ย 5 รายต่อปี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีคนจำนวนมากขึ้นเล่นกิจกรรมทางน้ำและกีฬาอย่างเซิร์ฟ หรือกระดานโต้คลื่น ไคท์เซิร์ฟ และพาราไกลดิ้ง การระมัดระวังไว้ก่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า นักว่ายน้ำและนักเล่นเซิร์ฟ ควรเลี่ยงลงน้ำทะเลในช่วงประมาณพลบค่ำและรุ่งสาง ซึ่งเป็นช่วงที่ฉลามออกหากิน เพื่อลดความเสี่ยงถูกฉลามทำร้าย

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำอื่น ๆ เช่น เลี่ยงทำกิจกรรมใกล้กับฝูงปลาในทะเล และไม่สวมใส่เครื่องประดับระยิบระยับขณะอยู่ในน้ำ ซึ่งทั้งสองอย่างล้วนดึงดูดความสนใจจากฉลามได้

----------------

อ้างอิง:  WSJ, Statista, Indy100