ผู้นำเกาหลีใต้เลี่ยงเจอ‘เพโลซี’เหตุไม่อยากให้จีนเคือง

ผู้นำเกาหลีใต้เลี่ยงเจอ‘เพโลซี’เหตุไม่อยากให้จีนเคือง

การเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ที่สร้างความเดือดดาลให้แก่จีน จึงไม่แปลกที่การเยือนเกาหลีใต้ที่เป็นจุดหมายต่อไป เธอจะไม่ได้พบกับประธานาธิบดี ที่เชื่อว่าเขาจงใจหลบหน้าด้วยการพักร้อน

 การเยือนเอเชียของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ จะไม่เป็นประเด็นร้อนที่สั่นคลอนความมั่นคงการเมืองโลก ถ้าเธอไม่ได้แวะไต้หวันที่ไม่ได้อยู่ใน “รายชื่อ” เส้นทางที่เธอจะไปเยือนอย่างเป็นทาง และจุดประกายความเดือดดาลให้แก่จีน ที่ย้ำเตือนอย่างต่อเนื่องเรื่องนโยบายจีนเดียว และไต้หวันเป็นเพียงมณฑลหนึ่งที่แข็งข้อ และถ้ารวมชาติกันดี ๆ ไม่ได้ก็อาจต้องใช้กำลังบังคับในวันใดวันหนึ่ง ก็เลย ไม่เหนือความคาดหมายที่เมื่อเครื่องบินของนางเพโลซีแตะแผ่นดินไทเป จีนก็จัดการซ้อมรบทางทหารก่อนแผนที่วางไว้ คือระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคม และพื้นที่ 6 จุด ที่ถูกใช้ในการซ้อมรบ ก็โอบล้อมเกาะไต้หวันอย่างพอดิบพอดี

แม้เครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ จะพานางเพโลซีและคณะลัดเลาะอ้อมไกลไม่ให้เฉียดผ่านน่านฟ้าเหนือทะเลจีนใต้ ที่จีนเข้าไปสร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหารเอาไว้แม้แต่นิ้วเดียว เหมือนตอนที่มาจากมาเลเซีย เพราะจีนซ้อมรบแบบเอาจริง ใช้กระสุนจริง ใช้เครื่องบินขับไล่ทรงประสิทธิภาพ 

    โดยเฉพาะเครื่องบินสเตลธ์ J-20 ที่ล้ำหน้าที่สุด ที่มีศักยภาพเทียบชั้นกับเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 5 ของสหรัฐฯ อย่าง F-22 Raptor ได้อย่างสบาย แต่ก็ทิ้ง “ผลกรรม” ไว้ให้ไต้หวันรับเคราะห์ เพราะแม้ฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ จะอ้างว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่เกี่ยวข้องกับการเยือนครั้งนี้

    แต่การที่มีบุคคลระดับสูงสุดของฝ่ายนิติบัญญัติไปเยือนไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี มีหรือที่จีนจะยอมรับได้ ในทางกลับกันนี่มันคือการยั่วยุทางการเมืองและท้าทายอำนาจอธิปไตยของจีน อย่างเห็นได้ชัด

 ผลลัพธ์จากการเยือนของนางเพโลซี ทำให้จีนมีเหตุผลที่สามารถ “เชือด” ไต้หวันทันที กระทรวงพาณิชย์จีนลงดาบแรกด้วยการระงับการส่งออกทรายธรรมชาติไปยังไต้หวัน มีผลตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบ ซึ่งทรายธรรมชาติเป็นส่วนผสมที่สำคัญในการผสมคอนกรีตที่ใช้ในการก่อสร้าง จากข้อมูลเมื่อปี 2550 ไต้หวันนำเข้าทรายธรรมชาติจากจีนกว่า 90%

ดาบที่สองคือการนำเข้าผลไม้ตระกูลส้ม ปลาดาบเงินลายทางขาวแช่เย็น ปลาทูแขกแช่แข็งจากไต้หวัน มีผลวันที่ 10 กรกฎาคม โดยให้เหตุผลว่าพบร่องรอยยาฆ่าแมลงบนผลไม้ตระกูลส้ม และเชื้อโคโรนาไวรัสบนบรรจุภัณฑ์ปลาแช่แข็งบางประเภทเมื่อเดือนมิถุนายน

ดาบที่สาม คือ “ดำเนินการทางวินัย” กับมูลนิธิไต้หวัน 2 แห่ง คือ Taiwan Foundation for Democracy และ Taiwan Foreign Ministry's International Cooperation and Development Fund ที่จีนอ้างว่า มีส่วนร่วมกับกิจกรรมสนับสนุนการแบ่งแบกดินแดน และยังห้ามไม่ให้ร่วมมือกับองค์กร บริษัท หรือบุคคล ในจีนแผ่นดินใหญ่อีกด้วย

ถ้าพบว่ามีองค์กร บริษัท หรือบุคคลใดในจีนที่ยังสนับสนุนทางการเงินแก่มูลนิธิทั้งสอง ก็จะมีมาตรการเพิ่มเติมที่จำเป็นมาจัดการ และห้ามทำความตกลงหรือความร่วมมือกับบริษัทไต้หวัน 4 แห่ง ได้แก่ Speedtech Energy Co. ผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์, Hyweb Technology Co. ผู้ให้บริการด้านดิจิทัล, Skyla ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และ SkyEyes ผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าเเช่เย็น ที่บริจาคเงินให้มูลนิธิทั้ง 2 แห่ง และห้ามผู้บริหารบริษัททั้ง 4 เข้าจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

เคราะห์กรรมที่ไต้หวันกำลังเผชิญส่งแรงกระเพื่อมไปถึงเกาหลีใต้ จุดหมายปลายทางต่อไปของนางเพโลซี จึงไม่แปลกที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล จะไม่ยอมลดเวลาการลาพักร้อนลงแม้แต่ชั่วโมงเดียว เพื่อไปจับมือทักทายนายเพโลซี ปล่อยให้ไปพบกับนายคิม จิน-เพียว ประธานสภาผู้แทนราษฎร กับสมาชิกพรรครัฐบาล People power แทน เหตุผลง่าย ๆ ที่ใครก็รู้คือผู้นำเกาหลีใต้ไม่ต้องการเติมเชื้อไฟให้จีน ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการทูต แต่ เหตุผลอย่างเป็นทางการคือไม่มีแผนการ “พบปะ” ระหว่างประธานาธิบดีเกาหลีใต้กับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอยู่ในตารางงาน และการเยือนของนางเพโลซีก็ยังเอิญมาตรงกับช่วงหยุดพักผ่อนของเขาพอดี!!!