จีน วางแผนใช้มาตรการสูงสุดไม่เคยมีมาก่อน หลังเพโลซีเหยียบแผ่นดินไต้หวัน

จีน วางแผนใช้มาตรการสูงสุดไม่เคยมีมาก่อน หลังเพโลซีเหยียบแผ่นดินไต้หวัน

"แหล่งข่าววงในรัฐบาลปักกิ่ง" เผยเตรียมพิจารณาใช้มาตรการสูงสุดไม่เคยมีมาก่อน ประกาศอำนาจอธิปไตยเหนือไต้หวัน หลังจากแนนซี เพโลซี เหยียบแผ่นดิน

สำนักข่าว Global Time สื่อภาษาอังกฤษของทางการจีน รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า เมื่อรัฐบาลปักกิ่งเผชิญกับการยั่วยุของสหรัฐ จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณามาตรการในทางปฏิบัติ “ประกาศอำนาจอธิปไตยที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อให้สหรัฐและไต้หวันตระหนักดีถึง “เส้นแบ่งตรงกลาง” ที่เหมาะสม และสิ่งที่ไต้หวันกระทำเป็นความไม่ถูกต้องอีกต่อไป 

“การเยือนของ นางแนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐ ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวัน แม้รัฐบาลไทเปจะได้รับสนับสนุนจากนักการเมืองอเมริกัน แต่ขณะนี้จีนกำลังวางแผนการที่จะทำให้ไต้หวันเห็นว่ากำลังสูญเสียสถานะเดิมและไร้ซึ่งอนาคตอีกต่อไป” Global Time เช็กแหล่งข่าวห้าคนในรัฐบาลปักกิ่งซึ่งพูดตรงกัน

อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวกับ CCTV ว่า ภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ นับตั้งแต่ปี 2540 ยังจัดได้ว่ามีเสถียรภาพมากกว่านี้ แม้จะมีความขัดแย้งก็ยังควบคุมได้ แต่ขณะนี้สหรัฐเข้าสู่ยุคแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบและนักการเมืองระดับสูงอย่างเพโลซีทำให้เห็นว่า สหรัฐกำลังทิ้งหลักการสำคัญที่มีต่อความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน โดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์อย่างตั้งใจ 

“ขอให้จับตาสงครามอาจกำลังจะเกิดขึ้น สถานการณ์ครั้งนี้มีความน่าเกรงขาม ขณะนี้แสดงให้เห็นถึงจีนพร้อมประกาศอำนาจอธิปไตยเหนือไต้หวัน เช่น จีนส่งเรือรบจำนวนมากมาจอดพักคอยเหนือเกาะไต้หวัน หากปักกิ่งใช้วิธีการตอบโต้เช่นนี้ ได้บ่งบอกถึงความตั้งใจที่แน่วแน่ต่อประชาคมโลก ผ่านการกระทำที่พยายามยับยั้งสหรัฐและชาติตะวันตกที่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายใน” อาจารย์ฮ่องกงกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (3ส.ค.) ขอให้จับตาและจะเป็นวันที่โลกต้องจารึกไว้ระหว่างความสัมพันธ์จีน สหรัฐ และไต้หวัน