"เซี่ยงไฮ้" ฮับร้านกาแฟโลก ในตลาด 3 แสนล้านหยวน

"เซี่ยงไฮ้" ฮับร้านกาแฟโลก ในตลาด 3 แสนล้านหยวน

“เซี่ยงไฮ้” อาจกลายเป็น “เมืองหลวงร้านกาแฟ” แห่งใหม่ของโลก หลังมีจำนวนร้านกาแฟแซงหน้าเมืองใหญ่ในต่างแดน สะท้อนถึงกระแสบริโภคที่ฟื้นตัวในตลาดกาแฟมูลค่า 3 แสนล้านหยวนของจีน

ข้อมูลล่าสุดจากรายงานการบริโภคกาแฟ ซึ่งจัดทำโดย “เหม่ยถวน” ผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีรายใหญ่ของจีน ระบุว่า จำนวนร้านกาแฟในนครเซี่ยงไฮ้แตะที่ 7,857 แห่ง นับถึงวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา แซงหน้าจำนวนร้านกาแฟในนครนิวยอร์กของสหรัฐ กรุงลอนดอนของอังกฤษ และกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าในแต่ละเมืองใหญ่เหล่านี้มีจำนวนร้านกาแฟเท่าไร ณ ช่วงเวลาเดียวกัน

\"เซี่ยงไฮ้\" ฮับร้านกาแฟโลก ในตลาด 3 แสนล้านหยวน
- บรรยากาศในร้านกาแฟ Starbucks Reserve Roastery สาขาเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นร้านกาแฟขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (เครดิตรูป : AFP) -

จาง หง ผู้สังเกตการณ์ธุรกิจกาแฟของจีน เผยกับสำนักข่าวโกลบอลไทม์สว่า ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่เซี่ยงไฮ้มีร้านกาแฟมากที่สุดในโลก เนื่องจากความครอบคลุมและพลวัตทางเศรษฐกิจของเซี่ยงไฮ้ ทำให้เมืองนี้เป็นตลาดกาแฟชั้นนำของจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก

ขณะเดียวกัน จางคาดว่า เมืองรองอย่าง “เฉิงตู” ในมณฑลเสฉวน ซึ่งมีวัฒนธรรมกาแฟที่แข็งแกร่งเช่นกัน อาจกลายเป็นตลาดร้อนแรงแห่งต่อไปก็เป็นได้

ปัจจุบัน ร้านกาแฟขนาดกลางและขนาดเล็กในนครเซี่ยงไฮ้เริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยมียอดสั่งกาแฟในเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 5,273% เทียบกับเดือน พ.ค. เนื่องจากทางการได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์สกัดการระบาดของโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้

\"เซี่ยงไฮ้\" ฮับร้านกาแฟโลก ในตลาด 3 แสนล้านหยวน
- พนักงานในร้านกาแฟท้องถิ่นแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ (เครดิตรูป : AFP) - 

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด iiMedia Research ระบุว่า มูลค่าตลาดกาแฟของจีนสูงถึง 3 แสนล้านหยวน (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) ในปี 2563 และอาจแตะถึง 1 ล้านล้านหยวนภายในปี 2568

นอกจากนี้ รายงานของเหม่ยถวนชี้ว่า บรรดาแบรนด์กาแฟคุณภาพสูงในประเทศจีน เช่น Manner, M Stand และ Seesaw ต่างมีต้นกำเนิดในนครเซี่ยงไฮ้ และขยายความนิยมไปทั่วประเทศเรื่อย ๆ

เถียน หยุน นักเศรษฐศาสตร์จากกรุงปักกิ่ง มองว่า ตลาดกาแฟเป็นตัวชี้วัดที่ดีในการจับสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นฮับเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่มีประชากรวัยหนุ่มสาวเพิ่มมากขึ้น และตลาดแรงงานที่คึกคัก