"กาแฟ"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง "เรคคอดอฟฟี่"

"กาแฟ"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง "เรคคอดอฟฟี่"

ความสุขเล็กๆ ที่ขอแนะนำ คาเฟ่แผ่นเสียง"เรคคอดอฟฟี่"ตลาดน้อย ในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร ดื่มกาแฟ ฟังเพลงจากแผ่นเสียงตามใจชอบ

ถ้าเป็นแค่ร้านกาแฟเปิดเพลงให้ฟังก็ดูธรรมดาๆ แต่นี่บาริสต้าทำกาแฟช้าๆ มีเสียงเพลงนุ่มๆจากแผ่นเสียงให้ลูกค้าดื่มด่ำระหว่างรอ อยากฟังเพลงไหนเลือกได้ หรือจะหยิบแผ่นมาจากบ้านมาฟังที่ร้านก็ได้ ส่วนสาวกกาแฟจะนั่งแช่เช้าจรดเย็น เจ้าของร้านก็ยินดี

ที่มาที่ไปเรคคอดอฟฟี่

 มีโอกาสแวะไปดื่มกาแฟที่ ร้านเรคคอดอฟฟี่ (Recordoffee) ย่านตลาดน้อย ไม่ไกลจากสถานีหัวลำโพงมากนัก

ลองทิ้งความวุ่นวายจากด้านนอก มาฟังเพลงจากแผ่นเสียงท่ามกลางบรรยากาศป๊อบอาร์ตผสมผสานจีน

เรคคอดอฟฟี่ เป็นร้านกาแฟที่ขายแผ่นเสียงและเปิดให้ฟัง เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัยที่ชื่นชอบกาแฟและการฟังเพลง

บุ๊ค-อลงกต เอื้อไพบูลย์ เจ้าของร้าน(มีหุ้นส่วนอีกคน) อดีตผู้กำกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และมิวสิควิดีโอ บอกชัดๆ ว่า ร้านของเขาเป็น slow bar coffee ไม่เหมาะสำหรับคนรีบร้อนที่อยากดื่มกาแฟเร็วๆ 

แผ่นเสียงในร้านทั้งหมด ก็เป็นของสะสมที่บุ๊คเก็บเงินซื้อตั้งแต่วัยเด็ก เขานิยมชมชอบการฟังเพลงจากแผ่นเสียง เพราะเสียงไม่เพี๊ยน แผ่นเสียงไม่โกหกคนฟัง

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\"

ร้านเรคคอดอฟฟี่ (Recordoffee) ย่านตลาดน้อย 

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\" (บุ๊ค-อลงกต เอื้อไพบูลย์ เจ้าของร้าน)

“ศิลปินบันทึกเสียงอย่างไร ก็ออกมาอย่างนั้น ในขณะที่เทปคาสเซ็ทเสียงเปลี่ยนได้ ซีดีเพลงถูกบีบข้อมูลไม่ใช่เสียงจริงๆ " บุ๊ค เล่าและถามว่า "คุณอยากฟังเพลงอะไร...บอกได้เลย"

เราตอบไปว่า“เอลวิส เพรสลีย์ สักเพลงได้ไหม”

ระหว่างการรอเปิดเพลงใหม่ เสียงเพลงไทยร่วมสมัยจากอัลบั้ม ดนู ฮันตระกูล กำลังคลอเคลียเบาๆ ระหว่างการสนทนา

บุ๊ค คุยต่อว่า เคยทำงานโปรดักชั่นเฮ้าส์ กำกับโฆษณา ช่วงโควิดหยุดไปปีกว่า ตอนนั้นฟุ้งซ่าน ไม่มีอะไรทำ

“วันๆ ไม่รู้จะทำอะไร ก็นั่งฟังแผ่นเสียงที่มีอยู่เยอะ คุยกับเพื่อนผู้ช่วยกำกับว่าอยากเปิดร้านกาแฟที่คนมานั่งรู้สึกสบายๆไม่รีบ”

จึงเป็นที่มาของคาเฟ่แผ่นเสียง ที่มีกาแฟหอมกรุ่นให้ทานกับเบเกอรี่ ครัวซองต์  toast ทั้งคาวและหวาน

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\" (บรรยากาศในร้านเรคคอดอฟฟี่)

 

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\" (กาแฟแก้วโปรด และpad kaprao moo toas t(ผัดกระเพราหมูรสจัด ราดบนขนมปังซาวโดวจ์ ขนมปังที่ผ่านกระบวนการหมักด้วยยีสต์ธรรมชาติ ท็อปด้านบนด้วยไข่ออนเซน)

เรื่องเล่าแผ่นเสียง

สำหรับคนที่จะลงทุนเปิดร้านกาแฟในยุคนี้ไม่ง่ายเลย กาแฟอร่อยอย่างเดียวหาใช่คำตอบยังมีองค์ประกอบอื่นๆ อีก แต่สำหรับบุ๊ค โจทย์ของเขาคือ ทางเลือกที่มีความสุข อยากแบ่งปันเพลงเพราะๆ และแลกเปลี่ยนกับคนที่ชอบเสียงเพลง

"ต้องขอบคุณโควิดที่ทำให้กล้าตัดสินใจ ไม่อย่างนั้นชีวิตก็อยู่แต่ในกองถ่ายหนัง ตอนนี้ผมยังรับงานที่ผมถนัด แต่น้อยลง ทำงานสู้วัยรุ่นไม่ได้แล้ว พวกเขาคิดเร็วกว่า โลกอยู่กับวิธีเดิมๆ แบบเราไม่ได้แล้ว”

แผ่นเสียงที่เขาสะสมไว้ตั้งแต่อายุ 14 กว่าห้าพันแผ่นมาจากความชอบล้วนๆ

“สมัยเรียน ใครมีแผ่นเสียงจะเท่มาก มีเงินผมก็ซื้อแผ่นเสียง ตอนนั้นซื้อแถวราชดำริแผ่นละ 300 บาท เทปคาสเซ็ท 50 บาท และเวลาไปถ่ายหนังในเมืองนอก ก็ต้องแวะร้านขายแผ่นเสียง

 ผมจะเลือกเพลงเพราะไว้ก่อน ฟังไม่รู้เรื่องก็ซื้อ ทุกเพลงเล่าอารมณ์ความรู้สึก จนเราจำได้เหมือนการเปิดหนังสือ บางแผ่นก็หายาก อย่าง Corinne Bailey Rac อัลบั้มนี้หายาก อีเบย์ขายอยู่ 3,000 เหรียญ ประมาณหนึ่งแสนบาท ประมูลกันราคานี้ ปี 1990 เป็นปีที่คนไม่ฟังแผ่นเสียงแล้ว จึงผลิตออกมาน้อย ผมซื้อมาจากอังกฤษพันกว่าบาท ผมชอบเพลงนักร้องคนนี้มาก

ส่วน Foo Fighters อัลบั้มเดบิวต์ภายใต้ชื่อวงDee Gees ในชื่อ ‘Hail Satin’ ผลิตออกมา 500 แผ่นทั่วโลก บังเอิญเทย์เลอร์ ฮอว์กินส์(Taylor Hawkins) มือกลองวง Foo Fighters เสียชีวิต(เมื่อเดือนมีนาคม 65) ราคาอัลบั้มก็เลยพุ่งขึ้น ผมซื้อมาหกพันบาท ตอนนี้น่าจะสามสี่หมื่นบาท”

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\" (เครื่องเล่นแผ่นเสียง )

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\" (แถวบนสุด แผ่นที่ 3 Corinne Bailey Rac อัลบั้มหายาก ราคาหลักแสนบาท)

เสียงเพลงกับกาแฟเนิบช้า

20 นาทีสำหรับการปรุงกาแฟแต่ละแก้ว แม้จะเนิ่นนานสำหรับบางคน แต่บุ๊ค มองว่า ถ้าคนที่เข้ามาร้านนี้และชอบฟังเพลงย่อมรอได้ เพราะบาริสต้าจะเลือกเมล็ดกาแฟ อุณหภูมิน้ำที่เหมาะ

“ถ้าเป็นร้านอื่นระหว่างรอ ไม่รู้ว่าจะทำอะไร แต่ร้านผมคนมารอ ก็ฟังเพลงเพลินๆ 10 นาทีฟังไป 3 เพลงแล้ว ที่นี่เมล็ดกาแฟเราสั่งคั่วเอง น้องหุ้นส่วนในร้านจะจัดการเรื่องกาแฟ เมื่อเขาทำกาแฟเสร็จ เขาก็จะถามผมว่า เปิดเพลงอะไรดี

เพลงกับกาแฟต้องไปด้วยกัน จะได้อารมณ์ ผมเองไม่ดื่มกาแฟ แต่ผมมีความสุขที่มีคนเข้ามาคุยเรื่องเพลง บางคนเป็นอาจารย์ด้านดนตรีก็มานั่งฟังเพลงกัน อยากรู้จักเพลงไหนผมก็เล่าให้ฟังได้”

เสียงเพลงและบรรยากาศสบายๆ น่าจะเป็นเสน่ห์ของร้านนี้ ใครจะเข้ามานั่งนานแค่ไหน เจ้าของร้านให้อิสระเต็มที่

“มีฝรั่งคนหนึ่งมาตั้งแต่สิบโมงเช้า นั่งชิลไปเรื่อยๆ ผมมองว่านี่คือความสุข และผมยังมีอาชีพอื่นด้วย ลำพังร้านกาแฟไม่น่าจะเลี้ยงตัวเองได้ เพราะเราทำแนวสโลว์บาร์ ไม่ใช่กาแฟที่ทำเร็วๆ

เปิดมาเกือบปีๆ คนส่วนใหญ่ไม่นึกว่า จะมีร้านกาแฟเปิดแผ่นเสียงให้ฟัง ไม่น่าจะมีร้านอื่นที่ทำแบบนี้”

 แผ่นเสียงในร้านนี้ บุ๊ครู้จักเกือบทุกเพลง ถ้าไม่รู้จักเขาบอกว่า ไม่เอามาวาง เพราะจะแนะนำคนฟังไม่ได้

“ มีวัยรุ่นบางคนชอบสะสมแผ่นเสียงเหมือนกัน ถือแผ่นมาเอง แล้วชวนเพื่อนๆ มานั่งฟังที่ร้าน เด็กๆ ไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องเล่น”

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\"

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\"

แผ่นเสียงที่รัก

เมื่อทักให้แน่ใจว่า ร้านนี้ขายแผ่นเสียงด้วยใช่ไหม

บุ๊ค บอกว่า ถ้าในร้านมีแผ่นเสียงอันเดียว ไม่ขาย ถ้าขายไป คนอื่นก็ไม่ได้ฟัง อยากให้มาฟังที่นี่ ศึกษาสิ่งที่เจ้าของเพลงอยากสื่อ อย่างเพลงดนู ฮุนตระกูลที่ผมเปิดตอนนี้ เพราะมาก

“ผมมีเพลงทุกแนว เพลงใหม่ เพลงปี 1950 อยู่ที่ว่าคุณอยากฟังเพลงอะไร ผมเปิดให้ได้หมด เพราะร้านนี้มีแนวคิดว่าอยากหยุดเวลาไว้ตรงนี้ ผมไม่พยายามตามสตรีมมิ่ง ยิ่งพยายามยิ่งวิ่งหนี จึงเป็นสไตล์วินเทจ แต่มีเด็กวัย14 เดินเข้ามาที่ร้าน เพราะเรามีเพลงประกอบภาพยนตร์ เพลงเก่าๆ อย่างเอลวิส ตอนนี้ผมเหลือสองแผ่น มีคนซื้อไปเกือบหมด

ผมมีความสุขที่ได้เห็นทุกคนที่เดินออกไปแล้วมีความสุขที่ได้ฟังเพลง ผมมีปมตั้งแต่เด็กๆ เวลาไปร้านแผ่นเสียงจะดูได้แค่ปก ถ้าไม่ซื้อห้ามจับ เดี๋ยวแผ่นพัง มันเป็นปมในใจ ผมคิดว่าแผ่นเสียงมีไว้ฟัง ไม่ได้มีไว้เก็บ”

ความสุขง่ายๆ แค่เจ้าของร้าน เห็นพ่อแม่ลูกเดินเข้ามาในร้านพร้อมกัน แล้วแย่งกันขอเพลงของตัวเอง 

“คุณพ่อขอศรีไศล สุชาติวุฒิ แม่ขอแฟรงก์ ซินาตรา ส่วนลูกขอเพลงสไตล์ของเขา ปรากฏว่าครอบครัวนี้ได้ฟังทุกเพลงที่ขอ กลับบ้านไปมีความสุข”

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\"

เมนูกาแฟและขนมแนะนำ

1 Rockbottom -อเมริกาโน่โซดา ท็อปด้วยครีมนมสูตรพิเศษจากร้าน มีความเข้มข้นแบบ Hardrock ตั้งชื่อเมนูตามเพลงฮิตของวง UFO

2 Bussaba Yuzu- เอสเพรสโซ่กับน้ำส้มยูสุ ให้ความรู้สึกเหมือนฟังเพลงบุษบาของวงโมเดิร์นด็อก

3 La Vie En Rose-โซดากุหลาบ เครื่องดื่มที่ให้ความรู้สึกสดชื่น เหมือนเพลง La Vie En Rose ที่เปรียบกุหลาบเป็นความรักสวยงาม

5 pad kaprao moo toast-ผัดกระเพราหมูรสจัด ราดบนขนมปังซาวโดวจ์ ขนมปังที่ผ่านกระบวนการหมักด้วยยีสต์ธรรมชาติ ท็อปด้านบนด้วยไข่ออนเซน อบเข้าด้วยกัน

6 choco banana toast-ขนมปังอบกรอบนอกนุ่มใน โรยหน้าด้วยกล้วยหอมฝานบางๆ เม็ดมะม่วงหิมพานต์และช็อคโกแลตเทลล่า ฯลฯ

ฯลฯ

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\" (choco banana toast )

\"กาแฟ\"เนิบช้าและเสียงเพลงที่คาเฟ่แผ่นเสียง \"เรคคอดอฟฟี่\" (Billie jean โซดาที่มีส่วนผสมของสตรอเบอรี่ รสชาติเปรี้ยว หวาน ซ่า)

ภาพประกอบ : KTC Press club บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด

...................

Recordoffee

-เปิดบริการเวลา 10:00 - 19:00 น. หยุดอังคาร

-เบอร์ติดต่อ 083 614 4432 เฟซบุ๊ค Recordoffee

-ที่ตั้ง : ซอยเจริญกรุง 31 เเขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์

-จาก MRT สถานีหัวลำโพง เดินไป 450 เมตร