อัตราว่างงานใน'เมียนมา'ทะลุล้านหลัง'โควิด-รัฐประหาร'

อัตราว่างงานใน'เมียนมา'ทะลุล้านหลัง'โควิด-รัฐประหาร'

ไอแอลโอ ระบุ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีชาวเมียนมาที่มีงานทำไม่ถึง 1.1 ล้านตำแหน่ง อีกทั้งคุณภาพของงานที่ทำก็เลวร้ายลง ถูกเอาเปรียบให้ทำงานเพิ่มขึ้นและได้ค่าตอบแทนต่ำ

องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) เผยว่า แรงงานชายและหญิงในเมียนมามีงานทำไม่ถึง 1.1 ล้านคนเมื่อเทียบกับปี 2563 และแรงงานในภาคส่วนสำคัญ อย่างเช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ ต้องเผชิญหน้ากับการทำงานที่ไม่มีกฎเกณฑ์แน่นอน มีชั่วโมงการทำงานมากกว่าปกติและได้ค่าจ้างแรงงานต่ำกว่าความเป็นจริง

ไอแอลโอ ระบุด้วยว่า ผลิตภาพแรงงานในเมียนมาลดลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 หดตัวลงเพิ่มขึ้น 2% หลังจากปีก่อนหดตัว 8% แต่ตัวเลขการจ้างงานในเมียนมาถือว่าปรับปรุงดีขึ้น จากการคาดการณ์ครั้งสุดท้ายของไอแอลโอเมื่อเดือน ม.ค. ที่พบว่าเมียนมาสูญเสียตำแหน่งงานจำนวน 1.6 ล้านตำแหน่งในปี 2564

"ตองลิน ลี" เจ้าหน้าที่ประสานงานไอแอลโอในเมียนมา กล่าวว่า “ระยะเวลา 8 เดือนนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร สถานการณ์การจ้างงานในเมียนมายากลำบากมากขึ้น ขณะที่สัญญาณการเติบโตของตลาดงานถูกจำกัด ควบคู่ไปกับสภาพการทำงานและคุณภาพของการทำงานที่ย่ำแย่ลง ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าวิตกกังวลอย่างมาก"