ฝรั่งเศสเรียกทูตเมียนมาประท้วงประหารชีวิตนักโทษการเมือง

ฝรั่งเศสเรียกทูตเมียนมาประท้วงประหารชีวิตนักโทษการเมือง

แหล่งข่าววงการทูตเผย กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสเรียกทูตเมียนมาประจำปารีสเข้าพบประท้วงรัฐบาลทหารประหารชีวิตนักโทษการเมืองสี่คน

แหล่งข่าววงการทูตรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เมื่อวันศุกร์ (29 ก.ค.) กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสเรียกทูตเมียนมาประจำกรุงปารีสเข้าพบ เพื่อประท้วงกรณีรัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตนักโทษการเมืองสี่คน

“ทั้งยังย้ำเตือนทูตเมียนมาถึงเสียงเรียกร้องของเราให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติความรุนแรงทันที ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังโดยพลการนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ.2564 และสร้างกระบวนการสนทนาที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม” แหล่งข่าวกล่าว

การประหารชีวิตที่ประกาศให้ทราบเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค.) ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษของเมียนมา จุดประกายความหวาดกลัวว่าอาจมีอีกหลายคนตามมา จึงเกิดเสียงเรียกร้องให้นานาชาติออกมาตรการรุนแรงขึ้นกับรัฐบาลทหารที่ตอนนี้ถูกโดดเดี่ยวไปเรียบร้อยแล้ว

สองในสี่ของผู้ถูกประหารคือ พโย เซยา จ่อ อดีต ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี และจ่อ มิน ยู นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยมายาวนาน ที่รู้จักกันในนาม “โก่ จิมมี” ทั้งคู่ถูกพิพากษาประหารชีวิตภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

ด้านรัฐบาลทหารเมียนมาตอบโต้เสียงประณามจากประชาคมโลกว่า นักโทษประหารทั้งสี่ “สมควรได้รับโทษประหารมากมาย”