มาเก๊าพร้อมเปิดเมือง ไม่พบโควิด 9 วันรวด

มาเก๊าพร้อมเปิดเมือง ไม่พบโควิด 9 วันรวด

มาเก๊าเตรียมเปิดบริการสาธารณะสถานบันเทิง อนุญาตให้รับประทานอาหารในร้านได้อีกครั้งในวันอังคาร หลังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เก้าวันติดต่อกัน

รัฐบาลมาเก๊าแถลง ตั้งแต่วันอังคาร (2 ส.ค.) บริการสาธารณะ สถานบันเทิง ร้านเสริมสวย ฟิตเนส บาร์ กลับมาให้บริการได้อีกครั้งหนึ่ง ประชาชนสามารถรับประทานอาหารในร้านได้ แต่กระทรวงสาธารณสุขขอให้ชาวบ้านสวมหน้ากากเมื่อออกไปข้างนอก และแสดงผลตรวจโควิดภายในสามวันเป็นลบเมื่อจะเข้าสถานที่ส่วนใหญ่

แถลงการณ์ระบุ “เนื่องจากไม่มีการติดเชื้อในชุมชนเป็นเวลาเก้าวันติดต่อกัน ความเสี่ยงโควิดกระจายลดลงอย่างมาก

อดีตอาณานิคมโปรตุเกสรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราว 1,800 คนตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. ที่โควิดระบาดรุนแรงที่สุด จนมาเก๊าจำเป็นต้องปิดกาสิโนและล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมือง แล้วเปิดกาสิโนอีกครั้งเมื่อวันที่ 23 ก.ค.เนื่องจากรัฐผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดที่กำหนดให้ต้องปิดธุรกิจและสถานที่ส่วนใหญ่

นี่เป็นครั้งแรกที่มาเก๊าต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโอมิครอน ประชาชนกว่า 90% ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว แต่ทางการต้องปิดเมืองตามคำสั่งโควิดเป็นศูนย์ของจีน ซึ่งพยายามแลกแทบทุกสิ่งควบคุมการปะทุของเชื้อทุกครั้ง ตรงข้ามกับส่วนอื่นๆ ของโลกที่ใช้ชีวิตร่วมกับโควิดไปแล้ว อีกทั้งมาเก๊ามีโรงพยาบาลรัฐเพียงแห่งเดียวที่รับภาระหนักมาก ตั้งแต่ก่อนโควิดระบาด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้กาสิโนเปิดได้  แต่น่าจะไม่มีใครเปิดให้บริการไปอีกอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์เนื่องจากข้อจำกัดเข้มงวดยังคงบังคับใช้

กาสิโนแซนด์ ไชน่า, วินน์ มาเก๊า, เอ็มจีเอ็ม ไชน่า, กาแล็คซี เอ็นเตอร์เทนเม็นท์, เอสเจเอ็ม โฮลดิงส์ และเมลโก รีสอร์ท เป็นกาสิโนหกแห่งในปัจจุบันที่มีใบอนุญาต ซึ่งกำลังจะหมดอายุสิ้นปีนี้ และระหว่างเตรียมขอใบอนุญาตใหม่กาสิโนก็ต้องขาดทุนต่อไปอีก โดยในปี 2562 ก่อนโควิดเล่นงาน ธุรกิจกาสิโนทำรายได้ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์