‘มาเก๊า’ เริ่มตรวจโควิดเชิงรุกรอบที่ 11

‘มาเก๊า’ เริ่มตรวจโควิดเชิงรุกรอบที่ 11

‘มาเก๊า’ เริ่มตรวจโควิดเชิงรุกรอบที่ 11 หลังขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ต่อ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งรุนแรงที่สุด

วันนี้ (18 ก.ค.) ทางการมาเก๊าเริ่มตรวจโควิดเชิงรุกรอบที่ 11 หลังจากมาเก๊า ซึ่งถือเป็นศูนย์กาสิโนใหญ่ที่สุดของโลกขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาด

แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะลดลงอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่ 27 ราย เมื่อวันอาทิตย์(17ก.ค.)ที่ผ่านมา ซึ่งทางการมาเก๊า ระบุว่า ประชาชนในพื้นที่กว่า 600,000 คน ต้องอยู่แต่ในบ้าน และยุติการทำกิจกรรมทุกประเภทที่ไม่จำเป็น ไปจนถึงวันศุกร์นี้ (22 ก.ค.)

 อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากว่า 90% ของชาวมาเก๊าจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดแล้ว แต่ถือเป็นครั้งแรกที่มาเก๊าต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์กลายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

มาเก๊า เขตบริหารพิเศษของจีน ประกาศล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 11 ก.ค. และมีผู้ติดเชื้อกว่า 1,700 คน นับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. หลังจากแทบไม่มีผู้ติดเชื้อเลยตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2564  ซึ่งตั้งแต่ก่อนการระบาดรอบใหม่ มาเก๊ามีโรงพยาบาลรัฐเพียงแห่งเดียว และมีคิวรักษาผู้ป่วยที่ค่อนข้างยาวอยู่แล้ว

 มาเก๊าปฏิบัติตามนโยบายกำจัดโควิดให้เป็นศูนย์ของจีน เพื่อลดการแพร่ระบาดที่สร้างความเสียหาย สวนทางกับเทรนด์โลกที่พยายามอยู่ร่วมกับโรคระบาดนี้ให้ได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์