‘โอมิครอน’ ระบาด ‘มาเก๊า’ สั่งปิดกาสิโนกว่า 30 แห่ง

‘โอมิครอน’ ระบาด ‘มาเก๊า’ สั่งปิดกาสิโนกว่า 30 แห่ง

กาสิโนมาเก๊ากว่า 30 แห่ง ต้องปิดลงอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ให้ประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านทั้งหมด ออกข้างนอกเฉพาะการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น

เกาะต่างๆ ในอาณาเขตจีน และเมืองอื่นๆ บนแผ่นดินใหญ่ประกาศยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโอมิครอนอย่างเข้มงวด

มาเก๊าสั่งปิดกาสิโนครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี รวมทั้งเมืองอื่นๆ ในจีนถูกจำกัดพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโอมิครอน

กาสิโนมาเก๊ากว่า 30 แห่ง ต้องปิดลงอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ให้ประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านทั้งหมด ออกข้างนอกเฉพาะการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น

รัฐบาลประกาศตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ว่าจะมีตำรวจคอยเฝ้าสังเกตการณ์คนเข้าออกเมือง และหากฝ่าฝืนจะได้รับโทษ

มาเก๊ามียอดรายงานผู้ติดเชื้อยืนยัน 1,500 คน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายน และมีคำสั่งให้กักตัวอีก 19,000 คน

กาสิโนกว่า 30 พื้นที่มีความเสี่ยงสูงจึงถูกล็อกดาวน์แล้ว โดยห้ามมีผู้เข้าออกจากพื้นที่นั้นๆ อย่างน้อย 5 วัน

กาสิโนหลายแห่งมีเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเข้าปฏิบัติการสามสัปดาห์ที่แล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ถูกปิดอย่างจริงจังนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563

การจำกัดพื้นที่เสี่ยงในมาเก๊าเกิดขึ้นเนื่องจากหลายเมืองในจีนเริ่มจำกัดพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

ประชาชนในเซี่ยงไฮ้ได้รับการตรวจเชิงรุกหลังจากพบเชื้อไวรัสโควิด BA.5

เมืองฉินหยางทางภาคกลางมณฑลเหอหนานมีประชาชนราว 700,000 คน ถูกล็อกดาวน์เกือบทั้งหมดเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.ค.) สมาชิก 1 คนจากแต่ละบ้านได้รับอนุญาตออกข้างนอกทุกๆ 2 วัน เพื่อซื้อของ แต่ในบางพื้นที่ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านเลย

4 เขตใหญ่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองหลานโจว มณฑลกานซู ทางใต้ของเมืองตานโจว และเมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน ถูกจำกัดพื้นที่ชั่วคราวหลายวัน สถานบันเทิง และแหล่งท่องเที่ยวถูกปิด

เมืองหนานชาง มณฑลเจียงซีที่มีประชากรราว 6,300,000 คน ปิดสถานบันเทิงบางแห่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ก.ค.) แม้ว่าไม่ได้กำหนดว่าอยู่ในช่วงควบคุมโรค

เมืองซีหนิงทางตอนเหนือของมณฑลชิงไห่ เริ่มตรวจโควิดเชิงรุกในวันนี้หลังพบผู้ติดเชื้อ 1 คนเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ค.)เขตใหญ่ๆ หลายพื้นที่ทางใต้ของเมืองกวางเจาได้รับการตรวจเชิงรุกวันนี้เช่นกัน

ในขณะเดียวกัน ฮ่องกง ระบุว่า กำลังพิจารณาให้มีการลงทะเบียนยืนยันตัวตนผ่านแอปติดตาม เพื่อรับรองว่าผู้ติดเชื้อหรือผู้กำลังกักตัวไม่ได้เดินทางออกข้างนอก

โล จูงเหมา รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ กล่าวว่า การล็อกดาวน์ และปิดพื้นที่จะช่วยปกป้องทุกคนจากไวรัส

จูงเหมา กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า (10 ก.ค.) “ทุกคนเห็นด้วยว่าผู้ติดเชื้อไม่ควรออกจากบ้านและเป็นอันตรายต่อผู้อื่น” “ถ้าเราให้อิสระแก่ผู้ติดเชื้อ และอนุญาตออกไปข้างนอก ผู้อื่นที่ไม่ติดเชื้อจะได้รับผลกระทบ”

ระบบรายงานสุขภาพถูกนำมาใช้ในเมืองสำคัญ รวมถึงมาเก๊า ซึ่งสถานะสุขภาพมีอยู่ 3 ระดับ ได้แก่ ระดับสีแดง สีเหลือง และสีเขียว หากใครอยู่ในระดับสีเขียว อนุญาตให้เข้าสถานที่อื่นๆ ได้ เช่น ร้านอาหาร

การควบคุมที่เข้มงวดสร้างความไม่พอใจต่อประชาชนในเมืองใหญ่เช่นเดียวกับเกาะต่างๆ ของจีน

ประชาชนในมาเก๊าตรวจเชิงรุกโควิด-19 มา 6 ครั้งแล้ว ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน และคาดว่าต้องตรวจ rapid antigen test (ATK) ทุกวัน จากการประมาณการณ์รอบใหม่ ขอให้ประชาชนเข้าตรวจเชิงรุก 4 ครั้งในสัปดาห์นี้   90% ของพื้นที่ ที่มีผู้อยู่อาศัยราว 600,00 คน ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์