นิวยอร์กประกาศ‘โรคฝีดาษลิง’ เป็น ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

นิวยอร์กประกาศ‘โรคฝีดาษลิง’ เป็น ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ประกาศให้โรคผีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ทำให้รัฐนิวยอร์กกลายเป็นเมืองที่สองต่อจากซานฟรานซิสโกที่ประกาศภาวะฉุกเฉิน ที่ประกาศภาวะฉุกเฉินไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา

นิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยเมืองนี้เป็นศูนย์กลางของการระบาดของรัฐนิวยอร์ก และจะรีบออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยชะลอการแพร่กระจายของโรค

“เอริก อดัมส์” นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก และ ดร.แอชวิน วาซาน ผู้บัญชาการแผนกสุขภาพและสุขภาพจิตของเมืองร่วมกันแถลงข่าวโดยคาดการณ์ว่า ชาวนิวยอร์กประมาณ 150,000 คนในปัจจุบันอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคฝีดาษลิง การระบาดครั้งนี้ต้องได้รับการตอบสนองด้วยความเร่งด่วน การดำเนินการ และทรัพยากรทั้งในระดับประเทศและระดับโลก และการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขนี้สะท้อนให้เห็นถึงความร้ายแรงของช่วงเวลานี้

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจาก“เคธี โฮชุล” ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ออกคำสั่งของผู้บริหารที่ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านภัยพิบัติของรัฐ โดยกล่าวว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษมากกว่าหนึ่งในสี่ในประเทศ อยู่ในรัฐนี้ และคำสั่งของผู้ว่าฯ ขยายจำนวนผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนโรคฝีดาษได้ กำหนดให้ผู้ให้บริการส่งข้อมูลวัคซีนไปยังกรมอนามัยของรัฐ และจะเพิ่มความพยายามในการตอบสนองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความพยายามที่จะรับวัคซีนเพิ่มและขยายขีดความสามารถในการทดสอบ