มหากาพย์ซื้อกิจการ ‘อีลอน มัสก์’ ฟ้องกลับทวิตเตอร์

มหากาพย์ซื้อกิจการ ‘อีลอน มัสก์’ ฟ้องกลับทวิตเตอร์

อีลอน มัสก์ ฟ้องกลับทวิตเตอร์ที่เรียกร้องให้เขาเดินหน้าข้อตกลงซื้อกิจการ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ยื่นเอกสารลับแจงศาลเดลาแวร์

ศาลแพ่งรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐประกาศว่า เมื่อวันศุกร์ (29 ก.ค.) นายมัสก์ยื่นเอกสารพร้อมข้อแก้ต่างทางกฎหมายมากมายต่อคำฟ้องของทวิตเตอร์ที่ต้องการให้อภิมหาเศรษฐีรายนี้ปฏิบัติตามข้อตกลงซื้อทวิตเตอร์ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วโดยเขาลงนามเมื่อเดือน เม.ย.

ศาลระบุว่า เอกสาร 164 หน้าของนายมัสก์เป็นเอกสารลับ หมายความว่า สาธารณชนไม่สามารถเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตาม ตามกฎของศาล นายมัสก์จะต้องส่งเอกสารประกอบด้วยความลับทางการค้าและข้อมูลอ่อนไหวอื่นๆ ในฉบับสาธารณชนด้วย

ส่วนการพิจารณาคดีทวิตเตอร์ฟ้องนายมัสก์ระยะเวลาห้าวันตามคำสั่งผู้พิพากษาจะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 ต.ค.

ทั้งนี้ นายมัสก์ ผู้บริหารบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา เสนอคณะกรรมการบริหารทวิตเตอร์ขอซื้อหุ้นในราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น ครั้นถึงเดือน ก.ค. กลับประกาศยุติข้อตกลงโดยกล่าวหาว่า ทวิตเตอร์ทำให้เขาเข้าใจผิดเรื่องบัญชีปลอมหรือสแปมบนแพลตฟอร์ม

ด้านทวิตเตอร์ที่ราคาหุ้นวันศุกร์ปิดที่ 41.61 ดอลลาร์ ยืนยันถึงตัวเลข “บัญชีบอท” ที่สร้างโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ว่ามีไม่ถึง 5% และตอบโต้ว่า นายมัสก์ต้องการนำเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างยกเลิกสัญญา

โซเชียลมีเดียรายนี้เรียกร้องให้ผู้ถือหุ้นรับรองข้อตกลง ที่มีกำหนดลงมติในวันที่ 13 ก.ย.

“เรายึดมั่นปิดการซื้อกิจการด้วยราคาและเงื่อนไขที่เห็นชอบร่วมกับนายมัสก์”

นายปารัก อกราวัล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ทวิตเตอร์ และนายเบรต เทย์เลอร์ ประธานคณะกรรมการบริหาร กล่าวในจดหมายถึงนักลงทุน

งานนี้มีเงินหลายพันล้านดอลลาร์เป็นเดิมพันรวมถึงอนาคตของทวิตเตอร์ ที่นายมัสก์เคยกล่าวว่า ควรเปิดให้พูดอะไรก็ได้ตามกฎหมาย ซึ่งจุดยืนว่าเป็นผู้มีเสรีภาพในการแสดงความเห็นอย่างสมบูรณ์ของเขาจุดประกายความหวาดกลัวว่าทวิตเตอร์อาจถูกใช้สร้างความรุนแรง