โดนวิจารณ์หนัก ‘อินสตาแกรม’ ระงับฟีเจอร์เลียนแบบ‘ติ๊กต็อก’

โดนวิจารณ์หนัก ‘อินสตาแกรม’ ระงับฟีเจอร์เลียนแบบ‘ติ๊กต็อก’

เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี “แพลตฟอร์เมอร์” รายงาน อินสตาแกรมจะหยุดใช้ฟีเจอร์ที่โดนร้องเรียนและโดนวิจารณ์ว่าเลียนแบบติ๊กต็อกมากเกินไป

หลังจากมีเสียงร้องเรียนหนาหูรวมถึงคิม คาร์เดเชียนและไคลี่ เจนเนอร์ สองพี่น้องเซเลปที่ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่สุด โพสต์ข้อความเรียกร้องในสัปดาห์นี้ให้‘อินสตาแกรมกลับไปเป็นอินสตาแกรมเหมือนเดิม’ เลิกพยายามเลียนแบบติ๊กต็อกได้แล้ว

สโลแกน “ทำอินสตาแกรมกลับไปเป็นอินสตาแกรมเหมือนเดิม” มีต้นกำเนิดจากการเข้าชื่อกันในเว็บไซต์ change.org เว็บรณรงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลง นับถึงกลางดึกวันพฤหัสบดี (29 ก.ค.) มีผู้ร่วมลงนามแล้วกว่า 229,000 รายชื่อ โดยให้เหตุผลว่า อินสตาแกรมควรกลับไปสู่รากเหง้าเดิมตามวัตถุประสงค์เบื้องแรกที่ตั้งขึ้นเพื่อแชร์รูปภาพ

ทั้งนี้ อินสตาแกรมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่มีการเล่นวีดิโอสั้นเห็นเต็มจอแบบติ๊กต็อก และมีฟังก์ชันแนะนำโพสต์จากผู้ใช้ที่ไม่รู้จัก

ไม่กี่วันก่อน อดัม มอสเซรี ซีอีโออินสตาแกรม โพสต์วีดิโอลงทวิตเตอร์ตอบโต้เสียงวิจารณ์ว่า ฟีเจอร์ใหม่อยู่ระหว่างดำเนินการ และทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ

ล่าสุด เขาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเว็บไซต์แพลตฟอร์เมอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี “ผมยินดีรับความเสี่ยง แต่เราจะเป็นต้องถอยครั้งใหญ่หนึ่งก้าวแล้วจัดทัพใหม่ ถ้าเราไม่ล้มเหลวเลยสักครั้งก็คงไม่กล้าคิดการใหญ่หรือทำงานยาก”มอสเซรีกล่าวพร้อมให้เหตุผลว่า แม้ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างอื่นแต่ก็ต้องมีวีดิโอมาเพิ่ม เนื่องจากผู้ใช้นิยมแชร์และชมวีดิโอกันมากขึ้น

“ถ้าคุณดูคนที่แชร์บนอินสตาแกรม มีแต่แชร์วีดิโอกันมากขึ้น เรากำลังมุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงนั้น” มอสเซอรีกล่าวทิ้งท้าย

ด้าน มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารเมตา กล่าวระหว่างรายงานผลประกอบการเมื่อวันพุธ (27 ก.ค.) สนับสนุนท่าทีของอินสตาแกรมว่า ผู้คนอยากดูวีดิโอออนไลน์กันมากขึ้น

ทั้งเมตาและกูเกิลเป็นหนึ่งในบริษัทที่ต้องเผชิญการแข่งขันที่สูงขึ้นทุกขณะจากติ๊กต็อก ในการดึงดูดความสนใจของผู้ใช้จึงปล่อยฟีเจอร์วิดิโอสั้นในเวอร์ชันของตนเองออกมาบ้าง