"อินสตาแกรม" เริ่มทดสอบ "ระบบสมัครสมาชิก" ในสหรัฐ พร้อมเผยประโยชน์ 3 ข้อ

"อินสตาแกรม" เริ่มทดสอบ "ระบบสมัครสมาชิก" ในสหรัฐ  พร้อมเผยประโยชน์ 3 ข้อ

"อินสตาแกรม" ออกฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ติดตามเสียเงินรายเดือนเพื่อรับชมคอนเทนท์พิเศษจากคอนเทนท์ ครีเอเตอร์ได้ โดยเริ่มต้นทดสอบในสหรัฐก่อนที่จะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

20 ม.ค. มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท เมตา (ชื่อเดิม เฟซบุ๊ค) บริษัทแม่ของอินสตาแกรม ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า อินสตาแกรมเริ่มทดสอบระบบสมาชิกแบบเสียเงินรายเดือน (Subscriptions) ในสหรัฐ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ให้แก่เหล่าครีเอเตอร์ 

ฟีเจอร์ดังกล่าวยังอยู่ในระยะการทดสอบกับคอนเทนท์ ครีเอเตอร์จำนวนหนึ่ง เช่น “Alan Chikin Chow”, “Aliza Kelly”, “Elliott Norris” เป็นต้น ซึ่ง สามารถกำหนดราคาค่าสมาชิกได้ตามต้องการ ระหว่าง 99 เซนต์ จนถึง 99 ดอลลาร์

ขณะที่ อดัม มอสเซรี ซีอีโอของอินสตาแกรม ได้โพสต์คลิปอธิบายสิทธิประโยชน์ 3 ประการที่ผู้ใช้งานจะได้รับหลังจากการสมัครสมาชิก คือ

1. ไลฟ์เฉพาะผู้สมัครสมาชิก โดยผู้เสียเงินจะได้รับชมไลฟ์จากคอนเทนท์ ครีเอเอตร์ที่ผู้ใช้งานทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้สมัครสมาชิกได้มีส่วนร่วมกับครีเอเตอร์มากยิ่งขึ้น

2. สตอรี่เฉพาะผู้สมัครสมาชิก สตอรี่ดังกล่าวจะเป็นสีม่วงแตกต่างจากสตอรี่ทั่วไป เพื่อให้ผู้สมัครสมาชิกรับรู้ว่านี่คือสตอรี่แบบพิเศษ โดยคอนเทนท์ ครีเอเตอร์สามารถลงคลิปเบื้องหลัง ทำแบบสำรวจพิเศษ และฟังก์ชันอื่น ๆ อีกมากมาย 

3. เครื่องหมายผู้สมัครสมาชิก ผู้ใช้งานที่เสียเงินจะได้รับเครื่องหมายผู้สมัครสมาชิก โดยเครื่องหมายดังกล่าวจะแสดงขึ้นเมื่อผู้ใช้งานคอมเมนท์ หรือส่งข้อความไปหาถึงคอนเทนท์ ครีเอเตอร์ เพื่อให้คอนเทนท์ ครีเอเตอร์สามารถระบุได้ง่ายดาย

\"อินสตาแกรม\" เริ่มทดสอบ \"ระบบสมัครสมาชิก\" ในสหรัฐ  พร้อมเผยประโยชน์ 3 ข้อ สิทธิประโยชน์ของผู้สมัครสมาชิก จากซ้ายไปขวา เครื่องหมายผู้สมัครสมาชิก, สตอรี่เฉพาะผู้สมัครสมาชิก, ไลฟ์เฉพาะผู้สมัครสมาชิก

-เครดิตรูป: อินสตาแกรม-

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊ค มีแผนการทำระบบสมาชิกตั้งแต่ปี 2563 และได้เริ่มเปิดให้บริการฟีเจอร์ดังกล่าวในเฟซบุ๊คในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยแฟนเพจที่สามารถเข้าร่วมระบบสมาชิกนี้ได้ จะต้องเป็นแฟนเพจที่มีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 คน หรือมีผู้ที่กลับมาชม (Return Viewers) อย่างน้อย 250 คน และในช่วง 60 วันที่ผ่านมา จะต้องมีสถิติการมีส่วนร่วมกับโพสต์ 50,000 ครั้ง หรือ มีการรับชม 180,000 นาที

นอกจากนี้ คอนเทนท์ ครีเอเตอร์ยังสามารถดาวน์โหลดรายชื่ออีเมลของผู้สมัครสมาชิกที่อนุญาตให้เผยแพร่ข้อมูลได้ เพื่อให้ครีเอเตอร์รักษาและสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้งานนอกแพลตฟอร์มได้ อีกทั้งเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมจะไม่คิดค่าทำเนียมในการสมัครสมาชิกจากคอนเทนท์ ครีเอเตอร์ จนถึงปี 2568 ทำให้ครีเอเตอร์จะได้รับเงินไปเต็ม ๆ 100% (ยังไม่รวมภาษี)

เมตาคาดว่า ระบบสมัครสมาชิกจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครีเอเตอร์ทั้งจากเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมราว 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปีนี้

 

ที่มา: SocialMediaToday, Variety