“เมตา” โดนฟ้องฐาน สร้างพฤติกรรมกินผิดปกติวัยรุ่น

“เมตา” โดนฟ้องฐาน สร้างพฤติกรรมกินผิดปกติวัยรุ่น

"เมตา" ซึ่งบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ถูก 2 ครอบครัวฟ้องร้องเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค.) หลังมีผู้กล่าวหาว่า มีส่วนทำให้เกิดพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติในหมู่วัยรุ่นซึ่งใช้อินสตาแกรม และทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตตามมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ครอบครัวของวัยรุ่นหญิง 2 รายได้ยื่นฟ้องบริษัท เมตา แพลตฟอร์มส ต่อศาลรัฐบาลกลางในเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐ โดยกล่าวหาว่า อินสตาแกรมได้ทำให้วัยรุ่นหญิงทั้งสองเสพติดการใช้งานแอปพลิเคชัน นำไปสู่ภาวะซึมเศร้า หดหู่ และเป็นโรคคลั่งผอม (Anorexia)

ทั้งนี้ การฟ้องร้องที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในอีกหลายคดีที่เชื่อมโยงระหว่างการใช้โซเชียลมีเดียและปัญหาสุขภาพจิตในเยาวชน

รายงานในคดีดังกล่าวระบุว่า วัยรุ่นหญิงทั้ง 2 รายพยายามฆ่าตัวตาย ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายครั้ง

ครอบครัวของวัยรุ่นได้ระบุว่า เมตาทราบอยู่แล้วว่า ผู้ใช้บางรายใช้แอปฯ จนติด โดยเฉพาะวัยรุ่นซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ยังระบุว่า เมตาไม่ได้ตรวจสอบอายุจริงของผู้ใช้งาน และปล่อยให้ฝ่ายโจทก์เข้าใช้งานขณะอายุเพียง 12 ปี แม้ตามกฎจะต้องอายุ 13 ปีขึ้นไปก็ตาม

เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา นางเอมี โคลบูชาร์ สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต และนางซินเทีย ลุมมิส สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน ได้ยื่นร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการเสพติดโซเชียลมีเดียเข้าสู่กระบวนการพิจารณา

ร่างกฎหมายดังกล่าวเรียกร้องให้มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ (NSF) และสถาบันวิชาการแห่งชาติด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมและการแพทย์แห่งสหรัฐ (NASEM) ดำเนินการศึกษามาตรการต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ เพื่อให้บริษัทด้านโซเชียลมีเดียนำไปปฏิบัติเพื่อลดแนวโน้มการเสพติดสื่อดังกล่าว และให้อำนาจคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ในการผ่านกฎหมายเพื่อเปิดทางใช้มาตรการดังกล่าว