“แบงก์ใหญ่สหรัฐ” พากันขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ระดับไพร์ม รับประกาศเฟด

“แบงก์ใหญ่สหรัฐ” พากันขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ระดับไพร์ม รับประกาศเฟด

ธนาคารในสหรัฐ ทั้งจีพีมอร์แกนเชสแอนด์โค ซิตี้กรุ๊ป และเวลส์ฟาร์โก้ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% รวมเป็น 5.5% ในวันพุธ (27 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งสะท้อนถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยล่าสุดของเฟด

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะมีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (28 ก.ค.) เป็นไปตามการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายเพิ่มขึ้น 3 ใน 4 เป็นเเดือนที่สองติดต่อกัน เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง 

ไมเคิล แอชลีย์ ชูลแมน หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ Running Point Capital Advisors เปิดเผยว่า การดำเนินงานในวันนี้เป็นการตอบรับคำประกาศของเฟด ที่ก่อนหน้านี้เอื้อประโยชน์ต่อนโยบายการเงินในปี 2564 มากเกินไป และกำลังแก้สถานการณ์โดยเร็ว 

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เฟด แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธ (27 ก.ค.) ว่า เขาไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงเวลาที่เฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายพาวเวล ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนก.ย. และในท้ายที่สุดแล้วเฟดก็อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยในกรอบ 2.25-2.50% ถือเป็นกรอบที่คณะกรรมการเฟดมองว่าเป็นระดับที่เป็นกลาง ซึ่งหมายความว่านโยบายการเงินของเฟดไม่ได้อยู่ในลักษณะผ่อนคลายและไม่ได้อยู่ในลักษณะคุมเข้ม