ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 1.40 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น 1.40 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ (27ก.ค.)ปรับตัวขึ้น 1.40 ดอลลาร์ โดยสัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,719.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75% ความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งปรับขึ้น 0.75% ในเดือนที่แล้ว ในความพยายามควบคุมเงินเฟ้อ

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ถือเป็นการดำเนินการที่เข้มงวดที่สุดของเฟด นับตั้งแต่กำหนดให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเป็นเครื่องมือสำคัญด้านนโยบายการเงินในช่วงทศวรรษ 1990 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 2.25-2.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2561

ถ้อยแถลงของเฟดได้ส่งสัญญาณอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป รวมทั้งปรับลดขนาดงบดุล ขณะที่ระบุว่า การใช้จ่ายและการผลิตได้ชะลอตัวลง แต่การจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ

แต่เฟดก็เตือนว่าเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งสะท้อนถึงภาวะไร้สมดุลที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูง และแรงกดดันจากราคาในวงกว้าง ขณะที่สงครามในยูเครนและเหตุการณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องได้เพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยไม่เชื่อว่าปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะถดถอย เพียงแต่กำลังชะลอตัว