'ริชี ซูนัค' อดีตขุนคลังอังกฤษชนะเลือกตั้งหน.พรรคอนุรักษ์นิยมรอบแรก

'ริชี ซูนัค' อดีตขุนคลังอังกฤษชนะเลือกตั้งหน.พรรคอนุรักษ์นิยมรอบแรก

นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลังของอังกฤษได้รับชัยชนะในการโหวตเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่รอบที่หนึ่ง และมีผู้ถูกคัดออก 2 คน ส่งผลให้ล่าสุดเหลือผู้สมัคร 6 คน

เว็บไซต์ข่าวบีบีซี รายงานว่า นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ คว้าชัยในการลงคะแนนเสียงของเหล่าสมาชิกสภา เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ เมื่อวันพุธ(13ก.ค.)ซึ่งจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไปโดยปริยาย แทนที่นายบอริส จอห์นสัน ซึ่งประกาศลาออกหลังเจอเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่อง

ผลการโหวตบ่งชี้ว่า นายซูนัค ได้เสียงโหวตจาก ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมถึง 88 เสียง ตามด้วย น.ส. เพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า ที่ 67 เสียง และน.ส. ลิซ ทรัส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งได้ไป 50 เสียง ส่วนนายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีคลัง และนายเจเรมี ฮันต์ อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข ได้คะแนนไม่ถึง 30 เสียงทำให้ถูกคัดออก

ตอนนี้จึงเหลือผู้ชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม 6 คนคือ นายซูนัค, น.ส.มอร์ดอนท์, น.ส.ทรัส, น.ส.เคมี่ บาเดน็อช สมาชิกรัฐสภา, นายทอม ทูเกนทัท สมาชิกรัฐสภา และ น.ส.ซูเอลลา เบรเวอร์แมน อัยการสูงสุด โดยการลงคะแนนเสียงรอบต่อไปจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (14 ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ผู้สมัครจะถูกคัดออกจนเหลือเพียง 2 คนในช่วงปลายสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเป็นการลงคะแนนเสียงรอบสุดท้ายโดยมีสมาชิกพรรคอนุรักษ์จำนวนกว่า 160,000 คนทั่วประเทศร่วมลงคะแนนผ่านไปรษณีย์ เพื่อเลือกผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และจะมีการประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ก.ย.