สธ.สิงคโปร์ไม่แนะนำฉีดวัคซีนฝีดาษลิงประชาชนวงกว้าง

สธ.สิงคโปร์ไม่แนะนำฉีดวัคซีนฝีดาษลิงประชาชนวงกว้าง

รมต.สาธารณสุขสิงคโปร์ย้ำท่าทีต่อโรคฝีดาษลิงกระทรวงไม่แนะนำฉีดวัคซีนป้องกันให้ประชาชนหมู่มาก แม้ WHO ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

นายออง เยคุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เผยผ่านเฟซบุ๊ค “นับถึงขณะนี้ เนื่องจากธรรมชาติของโรคสามารถหายได้เอง กระทรวงสาธารณสุขไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงกับประชาชนจำนวนมาก เพราะประโยชน์ยังไม่ได้มากกว่าความเสี่ยง เราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป”

สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจากต่างประเทศสี่ราย ในประเทศสี่ราย รัฐมนตรียืนยันไม่มีหลักฐานว่าพวกเขาแพร่เชื้อให้คนอื่นๆ ในชุมชน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ (23 ก.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศซึ่งเป็นคำเตือนระดับสูงสุด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ชี้ว่า วัคซีฝีดาษสามารถป้องกันประชาชนจากฝีดาษลิงได้ เนื่องจากไวรัสทั้งสองเกี่ยวข้องกันมาก ปัจจุบันสหรัฐใช้วัคซีนฝีดาษ Jynneos และ ACAM2000 ข้อมูลในอดีตชี้ว่า วัคซีนฝีดาษป้องกันฝีดาษลิงได้ถึง 85% ผลข้างเคียงรุนแรง

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กล่าวว่า วัคซีน ACAM2000 อาจทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ คนที่เพิ่งฉีดวัคซีนสามารถติดเชื้อจากคนที่ไม่ได้ฉีดได้ถ้าสัมผัสใกล้ชิด