“อิหร่าน” เผชิญน้ำท่วมเฉียบพลัน คร่าชีวิตกว่า 20 ราย

“อิหร่าน” เผชิญน้ำท่วมเฉียบพลัน คร่าชีวิตกว่า 20 ราย

"อิหร่าน" ประเทศที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย แต่กำลังประสบเหตุน้ำท่วมเฉียบพลันทางตอนใต้ของประเทศ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 21 รายและมีคนสูญหายจำนวนหนึ่ง ตลอดจนอาคารบ้านเรือนยังได้รับความเสียหายด้วย

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ อ้างคำพูดของประธานสภาเสี้ยววงเดือนแดงประจำชาติ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิต 21 รายและยังสูญหายอีก 2 ราย จากเหตุอุทกภัยที่ส่งผลกระทบต่อหลายเมืองในและรอบเมืองเอสเตบันในแคว้นฟาร์ทางตอนใต้ของประเทศ 

ภาพวิดีโอที่รายงานทางสถานีโทรทัศน์และโพสต์ทางโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นภาพรถยนต์คันหนึ่งที่ติดอยู่กลางถนน ท่ามกลางระดับน้ำสูงขึ้นที่มาจากแม่น้ำรูดบอล ขณะที่เจ้าของรถพยายามช่วยลูกๆ ของพวกเขาออกจากรถยนต์คันดังกล่าว 

สำนักข่าว IRNA ของรัฐ รายงานอ้างนายยูซัฟ คาร์การ์ ผู้ว่าฯเมืองเอสเตบัน กล่าวว่า เมื่อเวลา 17.00 ของวันนี้ได้เกิดฝนตกหนักทางภาคกลางของเมืองเอสเตบันทำให้เกิดน้ำท่วม

เหตุน้ำท่วมได้สร้างโศกนาฏกรรมขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์เป็นฤดูร้อนของอิหร่าน เมื่อประชาชนมักจะใช้วันหยุดมุ่งหน้าไปท่องเที่ยวพักผ่อนในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศเย็นกว่า เช่น ริมแม่น้ำ ริมทะเลสาบ และหุบเขา 

อย่างไรก็ตาม ทางตอนใต้ของอิหร่านเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2562 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 76 ราย และสร้างความเสียหายมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์