เปิดไทม์ไลน์-อาการ ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย

เปิดไทม์ไลน์-อาการ ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทย

สรุปไทม์ไลน์ สถานการณ์ "ฝีดาษลิง" ในประเทศไทย หลังพบ "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" รายแรกที่ จ.ภูเก็ต เป็นชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรียที่ยังหนีการรักษา

สรุปไทม์ไลน์ สถานการณ์ "ฝีดาษลิง" ในประเทศไทย หลังพบ "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" รายแรกที่ จ.ภูเก็ต เป็นชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ที่มีการหนีการรักษาตัว และยังหาตัวไม่พบ โดยตามไทม์ไลน์ที่ผ่านมามีสถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น ดังนี้ 

  •  16 ก.ค. 65 

วันที่ 16 ก.ค. 65 ผู้ป่วยรายนี้ เข้ารับการรักษา ที่ รพ.เอกชน แต่ให้พักที่คอนโดเนื่องจากไม่มีอาการมาก โดยชายคนดังกล่าวให้ข้อมูลว่า เริ่มมีอาการ ไข้ เจ็บคอ มีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.65 โดย

โดยช่วงแรกที่เข้ารับการรักษา ผู้ป่วยไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ปฏิเสธการให้ข้อมูลด้านอาชีพ โดยภายหลังให้ข้อมูลว่าว่าเป็นนักธุรกิจ และเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. 64 พักอยู่ที่คอนโดที่ป่าตอง ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. ถึงปัจจุบัน โดยมีประวัติเสี่ยงคือชอบเสี่ยงในสถานบันเทิง และมีประวัติมีเพศสัมพันธ์

  •  18 ก.ค. 65 

สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่พบ ผู้ป่วยเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค

  •  19 ก.ค. 65 

ปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน พบเชื้อ Monkeypox virus ด้วยการตรวจแบบ PCR โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) 

  •  21 ก.ค. 65 

ช่วงบ่ายของวันที่ 21 ก.ค. ผลสรุปว่าเป็นผู้ป่วยยืนยัน "ฝีดาษวานร" หรือ "ฝีดาษลิง" ที่พบในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยได้ประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตเพื่อมอบหมายเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อดำเนินการติดตามและค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมพร้อมประเมินความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มข้น

  •  22 ก.ค. 65 

มีการแถลงข่าวผ่านเพจ Nbt Phuket Thailand เกี่ยวกับความคืบหน้าพบผู้ป่วย ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง ที่ จ.ภูเก็ต เป็นรายแรกของไทยซึ่งขณะนี้ "หายตัวไปจากที่พัก"

โดยข้อมูลจากการแถลงข่าวระบุว่า เชื้อที่พบในคนไข้รายนี้ เป็น A2 ไม่จัดว่าอันตรายรุนแรง ส่วนการแกะรอยจากกล้องวงจรปิด ล่าสุดจนถึงขณะนี้พบ สัมผัสสูง 6 ราย สอบสวนสถานบันเทิง 142 ราย ผลตรวจวันแรก 7 คนยังไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ยังมีการค้นหาเพิ่มเติม ยังเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลโดยย้อนดูประวัติผู้ป่วยไข้ ผื่น 2 สัปดาห์

ในประเด็นนี้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ให้ตำรวจตามล่า พร้อมย้ำ ต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วประเทศ โดยการแถลงข่าวจะมีการขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนี ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มาก ยืนยันว่ามีบทลงโทษและใช้กฎหมายทุกอย่างที่มี รวมทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจจะเนรเทศและถูกดำเนินคดี ซึ่งผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทาง จ.ภูเก็ต

ส่วนการปูพรมป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายดังกล่าวนั้น อนุทิน กล่าวว่า จากที่อธิบดีกรมควบคุมโรครายงานเมื่อช่วงเช้าทราบว่าได้มีการติดตามคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยมากักตัว โดยตรวจเช็กแล้วไม่พบการติดเชื้อ ซึ่งโรคนี้ไม่ได้ติดง่ายๆแต่ต้องเฝ้าระวัง ส่วนในด้านการแพทย์ขอไม่พูดเพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง ให้แพทย์เป็นคนพูด แต่หลังจากรับทราบก็ได้กำชับเร่งจับกุมตัวให้เร็วที่สุด

----------------------------------------------------

อ้างอิง: Nbt Phuket Thailand, กรุงเทพธุรกิจ