ผลศึกษาชี้ 95% ฝีดาษลิงติดต่อผ่านการมีเซ็กส์

ผลศึกษาชี้ 95% ฝีดาษลิงติดต่อผ่านการมีเซ็กส์

ผลการศึกษาใหญ่สุดนับถึงขณะนี้ ระบุ 95% ของผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงติดต่อผ่านกิจกรรมทางเพศ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอสุจิสามารถแพร่เชื้อได้หรือไม่

งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลอนดอนควีนแมรี ศึกษาจากผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 528 คนใน 16 ประเทศ ระหว่างวันที่ 27 เม.ย.-24 มิ.ย.พบว่า 95% ติดต่อผ่านกิจกรรมทางเพศ 98% ของผู้ติดเชื้อเป็นเกย์หรือไบเซ็กชวล 41% มีเชื้อ HIV อายุเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 38 ปี ค่าเฉลี่ยคู่นอนในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาห้าคน ราวหนึ่งในสามช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาเคยเป็นสถานที่ที่จัดให้มีกิจกรรมทางเพศ เช่น เซ็กส์ปาร์ตี้หรือซาวนา

แม้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะติดต่อผ่านการมีเซ็กส์ แต่นักวิจัยย้ำในแถลงการณ์ว่า ไวรัสฝีดาษลิงติดต่อผ่านการสัมผัสใกล้ชิดทางกายภาพ เช่น ละอองฝอยจากระบบทางเดินหายใจ และอาจผ่านเสื้อผ้าและพื้นผิวอื่นๆ

“สำคัญมากที่ต้องย้ำว่า ฝีดาษลิงไม่ได้เป็นการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ในความรู้สึกแบบเดิม แต่เป็นการสัมผัสใกล้ชิดทางกายแบบใดก็ได้ อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชี้นี้ต้องการชี้ให้เห็นว่า นับถึงขณะนี้การติดโรคเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเพศมากที่สุด ส่วนใหญ่แต่ไม่ใช่ทั้งหมดเกิดขึ้นในกลุ่มชายที่มีเซ็กส์กับชายด้วยกัน งานวิจัยชิ้นนี้ช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้นถึงวิธีการแพร่โรคและกลุ่มกระจายโรค ซึ่งช่วยให้ระบุตัวผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้เร็ว สามารถสร้างยุทธศาสตร์ป้องกันโรคได้” จอห์น ทอร์นฮิลล์ หัวหน้าคณะนักวิจัยแถลง

งานวิจัยระบุด้วยว่า ผู้ติดเชื้อหลายรายแสดงอาการที่ไม่เกี่ยวข้องกับฝีดาษลิงมาก่อน เช่น มีแผลที่อวัยวะเพศ ปาก และทวารหนัก คล้ายกับการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และอาจนำไปสู่การวินิจฉัยผิดได้

ขณะนี้กำลังมีการประเมินผลทางคลินิกใหม่กับผู้มีอาการเหล่านี้ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการน้อยจำกัดเฉพาะตน ไม่มีผู้เสียชีวิต เข้าโรงพยาบาล 13% ไม่มีอาการแทรกซ้อนรุนแรง

นอกจากนี้ยังพบดีเอ็นเอฝีดาษลิงในอสุจิผู้ชาย 29 คน จาก 32 คนที่ทดสอบ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอสุจิสามารถแพร่เชื้อได้หรือไม่