จีนเตรียมเผชิญคลื่นความร้อนอีกระลอก

จีนเตรียมเผชิญคลื่นความร้อนอีกระลอก

นักอุตุนิยมวิทยาเตือน คลื่นความร้อนจีนจะกลับมาจีนอีกครั้งใน 10 วัน หลังหายไปชั่วขณะ คาดว่าอุณหภูมิสูงจากภาคตะวันออกไปสู่ตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน คาดว่าอุณหภูมิในจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสุดวันเสาร์ (23 ก.ค.) ที่เรียกกันว่า‘วันอากาศร้อนจัด’ ตามปฏิทินจีน ก่อนจะสะสมกลายเป็นคลื่นความร้อน หมายถึงช่วงเวลาที่อากาศร้อนผิดปกติไม่น้อยกว่าสามวัน

นายฟู เจียวหลาน หัวหน้านักพยากรณ์อากาศเผยกับสื่อรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ก.ค.) คาดว่า คลื่นความร้อนระลอกนี้คลายกับระลอกก่อนระหว่างวันที่ 5 ก.ค. - 17 ก.ค. แต่จะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากกว่าจากความร้อน 40 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่านั้น

วันนี้มีการแจ้งเตือนสภาพอากาศระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด ในมณฑลอุตสาหกรรมอย่างเจ้อเจียง ฝูเจี้ยน และกวางตุ้ง จะมีอุณหภูมิ 35 องศาเซียลเซส ในสามวันข้างหน้า

กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินเตือนสามมณฑลใกล้ชายฝั่ง รวมทั้งบางพื้นที่ในมณฑลหูหนาน เจียงซี และนครฉงชิ่ง มีความเสี่ยงเกิดไฟป่าเร็วๆ นี้ ขณะที่สายส่งไฟฟ้าแห่งชาติ น่าจะมีการใช้ไฟสูงสุดทุบสถิติ ถือเป็นบททดสอบการดำเนินการอย่างปลอดภัยของระบบ

ความร้อนสุดขั้วนี้ กระตุ้นความต้องการแอร์ไว้ใช้ในบ้าน ออฟฟิศ และโรงงานต่าง ๆ อีกทั้งเพิ่มความต้องการใช้งานไฟฟ้าในกว่า 12 มณฑลสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ตั้งแต่เดือนมิ.ย.คลื่นความร้อนแผ่ขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก ทั้งในเอเชียตะวันออก ยุโรปตะวันตก แอฟริกาเหนือ และอเมริกาเหนือก่อให้เกิดไฟป่าในหลายประเทศ

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงก่อให้เกิดคลื่นความร้อนที่รุนแรงขึ้น และบ่อยครั้งขึ้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์