‘ไบเดน’ คาดคุยกับ ‘สีจิ้นผิง’ ภายใน 10 วัน

‘ไบเดน’ คาดคุยกับ ‘สีจิ้นผิง’ ภายใน 10 วัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเผย คาดว่าจะคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ยังไม่ระบุเหตุผลการพูดคุยทางโทรศัพท์หรือหัวข้อหารือที่วางแผนไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดีไบเดนเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ (20 ก.ค.) “ผมคิดว่าจะพูดคุยกับประธนาธิบดี สีจิ้นผิงใน 10 วันข้างหน้า” โดยไบเดนไม่ได้ระบุเหตุผลเรื่องการพูดคุยทางโทรศัพท์หรือหัวข้อการหารือที่ได้วางแผนไว้ ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่ให้ความเห็นในเรื่องนี้

ทั้งไบเดนและสีคุยกันครั้งสุดท้ายในเดือน มี.ค. ส่วนใหญ่เป็นเรื่องรัสเซียรุกรานยูเครน ที่จีนไม่ยอมเรียกการโจมตีนั้นว่าการรุกราน

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องที่นางแนนซี โพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเยือนไต้หวันในฤดูร้อนนี้ ไบเดนกล่าว "กองทัพคิดว่าไม่ใช่ความคิดที่ดีในตอนนี้ แต่ผมไม่รู้ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร”

ไฟแนนเชียลไทม์รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายในสัปดาห์นี้ว่า แนนซีมีแผนนำคณะตัวแทนไปไต้หวันในเดือน ส.ค. นับเป็นการเยือนของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐครั้งแรกในรอบ 25 ปี

ด้านนายจ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงเตือนว่า จีนจะใช้มาตรการแข็งกร้าวและเด็ดขาด หากการเยือนนั้นเกิดขึ้น

 ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นเกาะที่ปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตย โดยจีนถือว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน และพยายามหาทางรวมกับไต้หวันอย่างสันติ