ผอ.ซีไอเอชี้ ‘ศรีลังกา’ ลงทุนโครงการจีนจนล่มสลาย

ผอ.ซีไอเอชี้ ‘ศรีลังกา’ ลงทุนโครงการจีนจนล่มสลาย

บิล เบิร์นส ผอ.ซีไอเอ กล่าวโทษการลงทุนแบบไม่คิดในโครงการหนี้สูงของจีน เป็นปัจจัยทำให้เศรษฐกิจศรีลังกาล่มสลาย ควรใช้เรื่องนี้เป็นบทเรียนแก่ชาติอื่น

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน บิล เบิร์นส ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ (ซีไอเอ) กล่าวบนเวที Aspen Security Forum เมื่อวันพุธ (20 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ “จีนมีอิทธิพลหว่านล้อมมาก จึงสามารถทำให้การลงทุนของตนน่าสนใจยิ่ง” แต่ชาติทั้งหลายควรดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับศรีลังกาในวันนี้เป็นหนี้จีนหนักมาก เป็นการเดิมพันอนาคตเศรษฐกิจอย่างมืดบอด ตอนนี้กำลังเจ็บปวดกับหายนะทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง

“ผมคิดว่าเรื่องนี้ควรเป็นบทเรียนให้กับประเทศอื่นๆ ไม่ใช่แค่ในตะวันออกกลางหรือเอเชียใต้ แต่ทั่วโลก ที่ต้องดูให้ดีเวลาทำข้อตกลงแบบนั้น”

ทั้งนี้ จีนลงทุนสูงมากในศรีลังกา ทำเลยุทธศาสตร์ในมหาสมุทรอินเดีย และนอกอินเดียที่บ่อยครั้งถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของรัฐบาลปักกิ่ง และจีนทำงานใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ที่หนีออกนอกประเทศแล้วลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อนหลังถูกมวลชนประท้วงยาวนาน

ศรีลังกากู้ยืมเงินจำนวนมากจากจีนมาทำโครงการโครงสร้างพื้นฐาน บางส่วนลงทุนมากแต่ใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า ปี 2560 ศรีลังกาไม่สามารถใช้หนี้ 1.4 พันล้านดอลลาร์ที่กู้มาสร้างท่าเรือทางภาคใต้ของประเทศได้ และถูกบีบปล่อยท่าเรือแห่งนี้ให้บริษัทจีนเช่าเป็นเวลา 99 ปี

ใกล้กับท่าเรือคือ สนามบินราชปักษา สร้างจากเงินกู้จีน 200 ล้านดอลลาร์ ที่ไม่ค่อยได้ใช้จนกระทั่งไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ

ด้าน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เคยกล่าวโทษอย่างเปิดเผยว่า การที่รัสเซียปิดล้อมธัญพืชยูเครนจนส่งออกไม่ได้มีส่วนทำให้เกิดวิกฤติศรีลังกา จากราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์