“สตรีหมายเลขหนึ่ง ยูเครน” อ้อนวอนสหรัฐ ขออาวุธเพิ่ม

“สตรีหมายเลขหนึ่ง ยูเครน” อ้อนวอนสหรัฐ ขออาวุธเพิ่ม

“โอเลนา เซเลนสกี” ภริยาประธานาธิบดียูเครน ขอร้องให้รัฐบาลสหรัฐส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม หวังปกป้องชีวิตประชาชน โดยเรียกสงครามครั้งนี้ว่า เป็นเหมือน The Hunger Games ที่เด็กๆ ต้องเสียชีวิตจำนวนมาก

สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของยูเครนที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ ได้ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ เรียกร้องให้สหรัฐ ส่งอาวุธที่ทันสมัยให้ยูเครนเพิ่มเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซียซึ่งเธอบอกว่าสิ่งที่ยูเครนต้องการคืออาวุธเพื่อนำไปใช้ในการต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนบ้านเกิดของตัวเอง ไม่ใช่นำไปใช้เพื่อรุกรานดินแดนของผู้อื่น 

นางเซเลนสกียังได้โชว์คลิปวิดีโอของเด็กชาวยูเครนหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากสงคราม ซึ่งเธอเรียกสงครามครั้งนี้ว่าเป็นเหมือน Hunger Games ของรัสเซียที่ชีวิตของเด็กๆ ต้องถูกสังเวยให้กับความรุนแรงของผู้มีอำนาจ

นางเซเลนสกีกล่าวขอบคุณทางสหรัฐที่ได้ให้การสนับสนุนอาวุธยูเครนเป็นอย่างดีในช่วงเวลาทีผ่่านมาซึ่งอาวุธเหล่านั้นได้ช่วยปกป้องชีวิตชาวยูเครนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สงครามในยูเครนยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว ทำให้ยูเครนต้องการอาวุธเพิ่มซึ่งหากสหรัฐ ให้การช่วยเหลือส่งอาวุธให้ยูเครนเพิ่ม ก็จะถือว่าเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันระหว่างสองประเทศ