โควิดพุ่ง ออสเตรเลียวอนประชาชนทำงานจากบ้าน

โควิดพุ่ง ออสเตรเลียวอนประชาชนทำงานจากบ้าน

ตัวเลขชาวออสเตรเลียติดโควิดเข้าโรงพยาบาลเกือบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทางการวอนภาคธุรกิจอนุญาตพนักงานทำงานจากบ้าน แนะประชาชนสวมหน้ากากในอาคาร และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างเร่งด่วน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ขณะนี้ออสเตรเลียอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 300,000 ราย ภายใน 7 วันที่ผ่านมา จากยอดผู้ป่วยที่รัฐบาลเผยออกมา ยอดที่แท้จริงอาจมีผู้ติดเชื้อมากกว่านี้ 2 เท่า เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อกว่า 50,000 ราย ถือเป็นยอดสูงสุด ในช่วง 2 เดือนนี้

พอล เคลลี่ ประธานเจ้าหน้าที่การแพทย์แห่งออสเตรเลีย กล่าวผ่านรายการวิทยุเอบีซี ว่า ออสเตรเลียจำเป็นต้องทำในสิ่งที่แตกต่างออกไปสักช่วงเวลาหนึ่ง คาดว่าจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลจะสูงทุบสถิติในเร็วๆ นี้ การทำงานที่บ้านเป็นองค์ประกอบสำคัญมากในการหยุดยั้งการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้าง

จากข้อมูลของทางการขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรักษาตัวในโรงพยาบาลประมาณ 5,300 ราย ใกล้เคียงกับช่วงเดือนม.ค. ที่มีโอมิครอน BA.1 ระบาด มียอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 5,390

จำนวนผู้ติดเชื้อในรัฐควีนแลนด์ รัฐแทสมาเนีย และรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดตั้งแต่พบการระบาด

อย่างไรก็ตาม เคลลี่ยังไม่แนะนำให้กลับมาบังคับสวมหน้ากากอีกครั้งหรือออกข้อจำกัดอื่นๆ

นับถึงขณะนี้ชาวออสเตรเลียอายุ 16 ปีขึ้นไป 95% ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ช่วยให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมไม่ถึง 9 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 10,845 ราย ซึ่งต่ำกว่าหลายประเทศ แต่มีประชาชนเพียง 71% เท่านั้น ที่ได้รับวัคซีนครบ 3 โดสหรือมากกว่านี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์