ออสเตรเลียขยายฉีดวัคซีนเข็ม 4 รับมือ ‘BA.4-BA.5’

ออสเตรเลียขยายฉีดวัคซีนเข็ม 4 รับมือ ‘BA.4-BA.5’

ออสเตรเลียเตรียมขยายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 4 ขณะการเข้าโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นจากโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และBA.5

ขณะนี้สายพันธุ์ย่อยใหม่ทั้งสองกำลังเป็นสายพันธ์ุหลักในหลายๆ ประเทศ ที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจทำให้ผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตมากขึ้นเพราะแพร่เร็วกว่าโควิดสายพันธุ์อื่น

ปัจจุบันในออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโควิดเข้าโรงพยาบาลเกือบ 3,800 คน มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนก.พ. ตอนที่ประเทศกำลังเจอการระบาดใหญ่ของสายพันธุ์โอมิครอน

นิวเซาท์เวลส์ รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย เตือนว่า กำลังเผชิญการติดเชื้อระลอกใหม่จาก BA.4 และ BA.5 ขณะที่รัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า ทั้งสองสายพันธุ์กลายเป็นสายพันธุ์หลักในรัฐไปแล้ว

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส แถลงเมื่อวันพุธ (6 ก.ค.) ว่า ออสเตรเลียคงหนีไม่พ้นต้องฉีดวัคซีนเข็มสี่เหมือนกับประเทศอื่นๆ หลังจากเริ่มฉีดให้ผู้มีอายุไม่น้อยกว่า 65 ปีในเดือนมี.ค.

หนังสือพิมพ์ ซิดนีย์ มอร์นิงเฮอรัลด์ รายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดตัวตนสองรายว่า  ประชาชนอายุ 30 ปี และสูงกว่าจะได้รับวัคซีนเข็มสี่ในอีกไม่นาน วันนี้ (7 ก.ค.) กลุ่มที่ปรึกษาด้านภูมิคุ้มกันจะแถลงอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเริ่มใช้ชีวิตร่วมกับโควิดตั้งแต่ปลายปี 2564 ผ่อนคลายข้อกำหนดหลังฉีดวัคซีนได้มากแล้ว วานนี้ออสเตรเลียก้าวไปอีกขั้นด้วยการยกเลิกข้อกำหนดให้นักเดินทางต่างชาติเข้าประเทศต้องสำแดงสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

ถึงขณะนี้ประชาชนอายุเกิน 16 ปี ฉีดวัคซีนสองเข็มแล้วถึง 95% สูงที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ส่วนที่ฉีดเข็มสามแล้วกว่า 70% จึงช่วยออสเตรเลียควบคุมการติดเชื้อได้ แม้เมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ค.) จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มขึ้นเกินกว่า 10,000 คน แต่ก็เพิ่มขึ้นน้อยกว่าในอีกหลายๆ ประเทศ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์