อังกฤษออกระเบียบใหม่ดูแลผู้โดยสารเจอปัญหาที่สนามบิน

อังกฤษออกระเบียบใหม่ดูแลผู้โดยสารเจอปัญหาที่สนามบิน

รัฐบาลสหราชอาณาจักรออกระเบียบการบินเพื่อผู้โดยสาร ช่วยให้ผู้โดยสารทราบถึงสิทธิของตนเองเมื่อประสบปัญหาในสนามบิน หลังเกิดความปั่นป่วนเป็นวงกว้างในปีนี้

สืบเนื่องจากปัญหาที่สนามบินที่ผู้โดยสารต้องคอยคิวนานและเที่ยวบินถูกยกเลิก ผลจากการขาดแคลนพนักงานทำให้เกิดความโกลาหล จนสายการบินต้องลดเที่ยวบินลงเพื่อเร่งบริการให้ทันตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ล่าสุดรัฐบาลสหราชอาณาจักรออกระเบียบใหม่ช่วยให้ผู้โดยสารทราบว่าต้องทำอะไรเมื่อเที่ยวบินถูกยกเลิก ล่าช้า หรือกระเป๋าสัมภาระสูญหาย พร้อมคำแนะนำร้องเรียนเมื่อรู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติไม่เป็นธรรม

นายแกรนท์ แชพส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหราชอาณาจักร ระบุ “ผู้โดยสารสมควรได้รับบริการที่เชื่อถือได้ ได้รับการชดเชยที่เหมาะสมหากสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามแผน ซึ่งบรรยากาศโกลาหลที่เกิดขึ้นในสนามบินอย่างที่เราเห็นกันเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ ระเบียบใหม่จะช่วยให้ผู้โดยสารชาวสหราชอาณาจักรสบายใจได้ เมื่อพวกเขาเริงร่ากับเสรีภาพในการเดินทางอีกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเดินทางวันหยุด ทำธุรกิจ หรือไปเยี่ยมคนที่รักก็ตาม”

เดือนก่อน รัฐบาลประกาศแผนสนับสนุน 22 ข้อ ป้องกันไม่ให้เกิดความปั่นป่วนเพิ่มขึ้นอีก เช่น ให้สายการบินบริหารตารางบินในฤดูร้อนตามความเป็นจริง และให้คำมั่นว่าจะเร่งตรวจสอบความปลอดภัย รัฐบาลเผยว่า สิ่งเหล่านี้กำลังดำเนินการอย่างเร็วที่สุด

หนึ่งสัญญาณของปัญหา เช่น สัปดาห์นี้สนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอนขอให้สายการบินระงับการจำหน่ายตั๋วโดยสารของการเดินทางในช่วงฤดูร้อน และจำกัดจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการสนามบินหนาแน่นที่สุดของอังกฤษแห่งนี้ ให้เหลือเพียง 100,000 คนต่อวันเท่านั้น