เม็กซิโก ฮ.ตก ดับ14 รอด1 หลังจับพ่อค้ายาเสพติด

เม็กซิโก ฮ.ตก ดับ14 รอด1 หลังจับพ่อค้ายาเสพติด

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือตก มีผู้โดยสาร 15 คน เสียชีวิตคาที่ 14 คน หลังปฏิบัติการจับกุมพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ราฟาเอล คาโร ควินเตโร

ทางกองทัพเรือรายงานว่า (15 ก.ค.) เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กเม็กซิโกตก บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐซีนาโลอา ประเทศเม็กซิโก หลังปฏิบัติการจับกุมพ่อค้ายาเสพติดชาวเม็กซิกัน ราฟาเอล คาโร ควินเตโร ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตทันที 14 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย และถูกนำตัวไปโรงพยาบาลทันทีหลังเกิดเหตุ

แหล่งข่าวรายงานว่า เป็นอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติงาน และยังไม่ทราบสาเหตุ

ด้านอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวผ่านโซเชียลมีเดีย ว่าเสียใจอย่างยิ่งต่อการสูญเสียเจ้าหน้าที่ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ นายราฟาเอล คาโร ควินเตโร เป็นคนอยู่เบื้องหลังการสังหารเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอเมริกัน ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งสหรัฐอเมริกา (DEA) เมื่อปี 2528 สะเทือนความสัมพันธ์สหรัฐและเม็กซิโกอยู่หลายปี เคยถูกจับและได้ปล่อยตัวเมื่อปี 2556 จากนั้นถูกจับอีกครั้งในคดียาเสพติดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.ค.)

การจับกุมเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีเม็กซิโกพบไบเดนเมื่อวันอังคาร (12 ก.ค.)

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเม็กซิโกและ DEA มีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด หลังจากที่เม็กซิโกออกกฎหมายจำกัดการทำงานของหน่วยงานของสหรัฐฯ

แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ หัวหน้าคนใหม่ของหน่วยงาน DEA ในเม็กซิโกได้รับวีซ่า ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า เป็นสัญญาณดี บ่งบอกถึงความคืบหน้าในความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ