'ไบเดน'ชนกำปั้น'เจ้าชายซาอุฯ'ก่อนหารือฟื้นสัมพันธ์

'ไบเดน'ชนกำปั้น'เจ้าชายซาอุฯ'ก่อนหารือฟื้นสัมพันธ์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐและเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบีย ทักทายกันด้วยการชนกำปั้น ก่อนเริ่มหารือเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตครั้งสำคัญที่สุดของสองประเทศ

สถานีโทรทัศน์ของซาอุดีอาระเบีย เผยแพร่ภาพประธานาธิบดีสหรัฐชนกำปั้นกับเจ้าชาย ขณะเดินทางเยือนเมืองเจดดาห์ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์สหรัฐ - ซาอุดีอาระเบียแต่ปธน. ไบเดน และเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน ยังคงดูมีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างห่างเหิน โดยจะสังเกตุได้ว่าทั้งสองไม่ตบหลัง หรือยิ้มให้แก่กันเหมือนที่เคยเห็นบรรดาผู้นำคนอื่น ๆทักทายกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐเคยวิจารณ์ซาอุดีอาระเบียอย่างหนักเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกรณีการสังหารนาย"จามาล คาช็อกกี" ผู้สื่อข่าวชาวซาอุฯที่ประจำอยู่ในสหรัฐแต่ปัญหาท้าทายต่าง ๆ เช่น ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และท่าทีแข็งกร้าวของอิหร่านในตะวันออกกลาง

ทำให้สหรัฐต้องปรับท่าทีที่มีต่อซาอุดีอาระเบีย ขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบียก็ต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับสหรัฐและหาช่องทางลงทุนเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศพึ่งพาอุตสาหกรรมน้ำมันน้อยลง

หลังจากทักทายเจ้าชายแล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด ซึ่งทางการซาอุดีอาระเบียได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ผู้นำทั้งสองจับมือกันก่อนที่ ปธน. ไบเดนจะร่วมประชุมพร้อมที่ปรึกษาหลายคน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน กำลังปูทางเพื่อนำไปสู่การครองราชย์ในอนาคต ขณะเดียวกันก็ทรงกีดกัน คุมขัง และยึดทรัพย์ผู้เห็นต่าง หรือฝ่ายตรงข้ามและผู้วิจารณ์ราชวงศ์ การขึ้นมามีอำนาจของเจ้าชายทำให้ซาอุดีอาระเบียเดินหน้าอุตสาหกรรมอาวุธภายในประเทศ ลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน และสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับประเทศต่าง ๆ เพื่อป้องกันประเทศจากอิหร่าน

ขณะเดียวกัน มีการจับตามองว่าผู้นำสหรัฐจะมีปฏิสัมพันธ์กับองค์มกุฎราชกุมารบิน ซัลมานอย่างไร หลังจากช่วงการหาเสียง ปธน. ไบเดนเคยให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติต่อซาอุดีอาระเบียอย่างประเทศที่ไม่ได้รับการยอมรับเพราะประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน