สถานการณ์ศรีลังกาล่าสุด : ประชาชนจุดประทัดฉลองประธานาธิบดีลาออก

สถานการณ์ศรีลังกาล่าสุด : ประชาชนจุดประทัดฉลองประธานาธิบดีลาออก

คำว่า “อยู่ให้เขารัก จากให้เขาคิดถึง” คงใช้ไม่ได้กับประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ของศรีลังกาเสียแล้ว เพราะทันทีที่เขายื่นหนังสือลาออก ประชาชนในเมืองโคลัมโบก็เฉลิมฉลองกันยกใหญ่ ไม่สนใจประกาศเคอร์ฟิว

ราชปักษายื่นหนังสือลาออกเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.) ไม่กี่ชั่วโมงหลังเดินทางถึงสิงคโปร์ ทันทีที่มีประกาศออกมามวลชนที่ชุมนุมกันนอกสำนักงานเลขานุการประธานาธิบดีในโคลัมโบ เมืองหลวงทางเศรษฐกิจก็เฉลิมฉลองกันชนิดที่ไม่ต้องสนใจเคอร์ฟิว มวลชนจุดประทัด ร้องตะโกนคำขวัญ เต้นรำกันอย่างสนุกนานที่จุดประท้วง “โกตา โก กามา” ตั้งชื่อล้อเลียนโกตาพญา

“วันนี้ทั้งประเทศจะฉลองให้กับชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ เราไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ประเทศกลับคืนมาจากพวกเขา” ดมิฐา อภัยรัตเน นักเคลื่อนไหว กล่าว หมายถึงตระกูลราชปักษา ที่ครอบงำการเมืองศรีลังกามาถึงสองทศวรรษ

เปิดเส้นทางหนี

แหล่งข่าววงในเผยว่า ราชปักษาหนีไปมัลดีฟส์เมื่อวันพุธ (13 ก.ค.) แล้วมุ่งหน้าสู่สิงคโปร์ในวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.) ด้วยเที่ยวบินสายการบินซาอุดีอาระเบีย

รัฐบาลมัลดีฟส์ยืนยันเมื่อดึกวันพฤหัสบดี ว่า มัลดีฟส์ได้รับอนุญาตทางการทูตให้เครื่องบินกองทัพอากาศศรีลังกาที่ประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา และภริยาโดยสารมาเข้าทรานสิตได้

ผู้โดยสารคนหนึ่งบนเครื่องกล่าวกับรอยเตอร์โดยไม่เปิดเผยตัวตนว่า มีกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมารอรับราชปักษาแล้วออกจากพื้นที่วีไอพีไปโดยขบวนรถสีดำ

เจ้าหน้าที่สายการบินเล่าว่า ประธานาธิบดีแต่งกายสีดำ บินชั้นธุรกิจกับภริยา และบอดี้การ์ด เขานั่งเงียบๆ และเป็นมิตร

กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ แถลงว่า ราชปักษาเข้าประเทศแบบมาเยือนส่วนตัว ไม่ได้ขอหรือได้รับอนุญาตให้ลี้ภัย

สถานะผู้นำ

โฆษกประธานรัฐสภาศรีลังกา เผยว่า ราชปักษาส่งหนังสือลาออกทางอีเมลเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี จะมีผลอย่างเป็นทางการในวันนี้ (15 ก.ค.) หลังตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารแล้ว

เมื่อวันพุธ ราชปักษาแต่งตั้งพันธมิตร “นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห” เป็นประธานาธิบดีรักษาการ ยิ่งทำให้ประชาชนประท้วงมากขึ้น บุกสภา และสำนักนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้วิกรมสิงเห ลาออกด้วยเช่นกัน

“เราอยากให้รานิลกลับบ้าน พวกเขาขายประเทศ เราต้องการให้คนดีมาบริหารประเทศ ไม่งั้นเราจะไม่หยุด” มาลิก เพเรรา คนขี่สามล้อวัย 29 ปี ผู้รวมประท้วงที่สภากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

เจรจาไอเอ็มเอฟสะดุด

ศรีลังกาเริ่มหารือขอเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แต่ต้องชะงักไปจากความโกลาหลในรัฐบาลครั้งล่าสุด แกร์รี ไรซ์ โฆษกไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไอเอ็มเอฟยังติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับเทคนิคของรัฐบาลศรีลังกา แต่หวังว่าจะรื้อฟื้นการเจรจาระดับสูงได้โดยเร็วที่สุด

ม็อบปะทะตำรวจ ดับ 1 เจ็บ 84

ตำรวจเผยว่า มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคน บาดเจ็บ 84 คน จากเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับผู้ประท้วงเมื่อวันพุธที่ใกล้รัฐสภา และสำนักนายกรัฐมนตรี ม็อบต้องการโค่นทั้งราชปักษา และวิกรมสิงเห

ผู้ประท้วงชายวัย 26 ปี เสียชีวิตหลังได้รับบาดเจ็บใกล้สำนักนายกฯ

กองทัพแถลงว่า ทหารสองนายถูกผู้ประท้วงโจมตีบริเวณใกล้รัฐสภาเมื่อเย็นวันพุธ ได้รับบาดเจ็บสาหัส อาวุธและกระสุนถูกยึดไปได้
 ปลายทางราชปักษา

แหล่งข่าวฝ่ายรักษาความปลอดภัยชาวศรีลังกาเผยว่า ประธานาธิบดีราชปักษา จะอยู่ในสิงคโปร์สักพัก ก่อนจะไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ด้านพี่น้องประธานาธิบดีทั้งมหินทา อดีตนายกฯ และบาซิลอดีตขุนคลัง แจ้งกับศาลฎีกาผ่านทนายความว่า พวกเขายังคงอยู่ในศรีลังกาถึงวันศุกร์เป็นอย่างน้อย เป็นการแจ้งต่อศาลหลังองค์กรความโปร่งใสระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรต้านคอร์รัปชัน เข้าชื่อกันฟ้องร้องหาคนรับผิดชอบกับวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ

จริงๆ แล้วบาซิลก็พยายามหนีออกนอกประเทศเหมือนกัน แต่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสกัดไว้เมื่อวันอังคาร (12 ก.ค.)

 จับตาใครจะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

คาดว่าสภาจะเสนอชื่อประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 ก.ค. แหล่งข่าวระดับสูงในพรรครัฐบาลเผยว่า วิกรมสิงเห เป็นตัวเลือกแรกของพรรค แม้ยังไม่มีการตัดสินใจ ส่วนฝ่ายค้านเลือก สาจิต เปรมะดาสา ลูกชายอดีตประธานาธิบดี มาลงแข่ง

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์