อดีตที่ปรึกษาทรัมป์ยอมรับช่วยวางแผนรัฐประหารหลายประเทศ

อดีตที่ปรึกษาทรัมป์ยอมรับช่วยวางแผนรัฐประหารหลายประเทศ

อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ยอมรับทางโทรทัศน์ เคยช่วยวางแผนรัฐประหารในหลายประเทศ แต่โต้แย้งว่า การจลาจลเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 ที่วอชิงตันไม่ใช่ความพยายามแบบนั้น

จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคาร (12 ก.ค.) กับเจค แทปเปอร์ พิธีการรายการโทรทัศน์ CNN ว่า การโจมตีอาคารรัฐสภาเป็นผลจาก ความคิดสะเปะสะปะของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีในขณะนั้นที่คิดโน่นคิดนี่ไปเรื่อยๆ

“ในฐานะคนช่วยวางแผนรัฐประหารในหลายประเทศแต่ไม่ใช่ที่นี่ คุณรู้มั้ย การรัฐประหารในที่อื่นๆ ต้องทำงานหลายอย่างมาก” โบลตันกล่าว

ทั้งนี้ โบลตัน ผู้เคยเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ระหว่างปี 2561-2562 ไม่ได้ระบุว่าเขาช่วยโค่นรัฐบาลประเทศใดบ้าง แต่ขณะที่เขาอยู่ในตำแหน่ง เขาสนับสนุนให้กองทัพสหรัฐเข้าแทรกแซงในเวเนซุเอลา

โบลตันกล่าวด้วยว่า “เหตุการณ์วันที่ 6 ม.ค.ไม่ใช่การโจมตีประชาธิปไตยของเราเป็นสิ่งที่โดนัลด์ ทรัมป์ทำเพื่อโดนัลด์ ทรัมป์ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นครั้งเดียวในชีวิต สุดท้ายแล้วเขาปลดปล่อยผู้ก่อการจลาจลที่อาคารรัฐสภาอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ไม่ใช่การล้มล้างรัฐธรรมนูญ ทำไปเพื่อซื้อเวลา เพื่อให้เรื่องนี้ถูกพูดถึงในสหรัฐไม่จบไม่สิ้น”

โบลตัน ถือเป็นสายเหยี่ยวหัวแข็งเคยรับราชการในกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการต่างประเทศรัฐบาลรีพับลิกันสามชุด เริ่มตั้งแต่ยุคประธานาธิบดีโรนัดล์ เรแกน ในทศวรรษ 80 เคยเป็นทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้คนจดจำหนวดขาวใหญ่ของเขามานานหลายสิบปี

ที่ผ่านมาโบลตันผลักดันโดยไม่รู้สึกว่าผิดให้สหรัฐรุกรานอิรัก สนับสนุนการทิ้งระเบิดอิหร่านและเกาหลีเหนือ ด้วยแนวทางนโยบายต่างประเทศแบบนิยมการเข้าแทรกแซงทำให้เขาแปลกแยกกับทรัมป์ และถูกปลดในปี 2562

ความเห็นของโบลตันเกิดขึ้นในช่วงที่คณะกรรมการธิการสภาคองเกรสเตรียมตัดสินเหตุจลาจล 6 ม.ค. ว่า ทรัมป์และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเขามีบทบาทวางแผนหรือยุยงให้เกิดการจลาจลรุนแรง เป็นเหตุให้ประชาชนเสียชีวิตห้าคน และตำรวจบาดเจ็บอีก 140 นายหรือไม่

เมื่อวันอังคาร ส.ส. กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ณ เวลานั้นทวีตข้อความว่า จะมีการชุมนุม “ดุเดือด” ในวันที่ 6 ม.ค. ถือเป็น “การเรียกหาอาวุธ” โดยกลุ่มขวาจัดและผู้สนับสนุนประธานาธิบดีให้เข้าโจมตีอาคารรัฐสภา