ยุโรปแนะเร่งฉีด 'วัคซีนกระตุ้นเข็ม 2' ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป

ยุโรปแนะเร่งฉีด 'วัคซีนกระตุ้นเข็ม 2' ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป

องค์กรสุขภาพแห่งยุโรป แนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสองกับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปทุกคน ท่ามกลางการระบาดของโควิดระลอกใหม่ และยอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลแถบยุโรปเพิ่มสูงขึ้น

ขณะนี้วัคซีนที่มีอยู่เดิมสามารถป้องกันอาการป่วยหนักที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล และลดอัตราการเสียชีวิต แต่มีประสิทธิภาพลดลงเมื่อไวรัสกลายพันธุ์

สเตลลา คีเรียไคดส์ กรรมาธิการยุโรปด้านสุขภาพ กล่าวในแถลงการณ์ “เป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป และกลุ่มผู้เปราะบางควรได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มสองให้ไวที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

โดยองค์กรสุขภาพแห่งยุโรปแนะนำตั้งแต่เดือนเมษายน ว่าควรให้วัคซีนกระตุ้นเข็มสองเฉพาะผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้เปราะบางเท่านั้น

คำแนะนำล่าสุด คาดว่าจะช่วยให้การตัดสินใจเร่งฉีดวัคซีนระดับชาติง่ายขึ้น ซึ่งการฉีดวัคซีนชะลอตัวจนเกือบหยุดชะงักไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ดอกเตอร์ แอนเดรีย แอมมอน ผู้อำนวยการ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป แถลง “ตอนนี้พวกเราพบว่าอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล และไอซียูเพิ่มมากขึ้น และการแพร่ระบาดโควิดในหลายประเทศเต็มไปด้วยโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5

ผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา และผู้ผลิตไฟเซอร์อย่างไบโอเอ็นเท็ค กำลังทดสอบวัคซีนล็อตใหม่ที่พัฒนาให้ต่อต้านเชื้อไวรัสโอมิครอน BA.1

แม้พวกเขากล่าวว่า วัคซีนเหล่านี้สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านโอมิครอน BA.1และไวรัสกลายพันธุ์อื่นๆ ได้ แต่กลับตอบสนองต่อไวรัสสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ได้ต่ำกว่า

องค์กรยาแห่งยุโรป (EMA) กำลังทดสอบวัคซีนที่ดัดแปลงทั้ง 2 ชนิด คาดว่าจะมีวัคซีนชนิดใหม่ที่ได้รับการอนุมัติภายในเดือนกันยายน

เอเมอร์ คุก กรรมการบริหารองค์กรยาแห่งยุโรป กล่าว "ตอนนี้เป็นเรื่องสำคัญมากที่ควรใช้วัคซีนที่ได้รับอนุญาตเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มสองสำหรับผู้ป่วยที่เปราะบางมากที่สุด"

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์