"สหรัฐ" เรียกร้องศรีลังกา เร่งแก้ไขปัญหาประเทศภายในระยะยาว

"สหรัฐ" เรียกร้องศรีลังกา เร่งแก้ไขปัญหาประเทศภายในระยะยาว

"สหรัฐ" เรียกร้องในวันอาทิตย์ให้ผู้นำศรีลังกา แสวงหาแนวทางแก้ไขในประเทศระยะยาวอย่างเร่งด่วน หลังจากประธานาธิบดีศรีถูกคลื่นมหาชนบุกบ้านพัก จนต้องประกาศลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในระหว่างนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเยือนประเทศไทยว่า สหรัฐขอเรียกร้องให้ "รัฐสภาศรีลังกา" ที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาประเทศชาติให้ดีขึ้น ไม่ใช่พรรคการเมืองใด 

ความเคลื่อนไหวของสหรัฐ มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี โกตาพญา ราชปักษา ของศรีลังกา ยอมลาออกจากตำแหน่งโดยจะมีผลในวันที่ 13 ก.ค.นี้ 

“สหรัฐขอเรียกร้องให้รัฐบาลนี้หรือรัฐบาลชุดใหม่ที่ได้รับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อแก้ไขสถานการณ์ภายในประเทศให้บรรลุเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว และจัดการกับความไม่พอใจของชาวศรีลังกาต่อสภาพเศรษฐกิจ รวมถึงการขาดแคลนพลังงาน อาหาร และเชื้อเพลิง” โฆษก กต.สหรัฐระบุ

อย่างไรก็ตาม ในวานนี้คลื่นผู้ประท้วงจำนวนมากบุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกา บางคนชูธงชาติกลางห้องต่างๆ ในตัวอาคาร ขณะที่บางคนไปเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ และคนอีกจำนวนหนึ่งพากันไปนั่งบนโซฟาและเตียง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ในบริเวณบ้านพักผู้นำ