ปธน.ศรีลังกายอมลาออกหลังม็อบฮือบุกเผาบ้านนายกฯ

ปธน.ศรีลังกายอมลาออกหลังม็อบฮือบุกเผาบ้านนายกฯ

ประธานาธิบดีศรีลังกายอมลาออก สัปดาห์หน้า หลังถูกกดดันหนักและบ้านเมืองปั่นป่วนจากกลุ่มผู้ประท้วงเคลื่อนขบวนบุกเข้าไปจุดไฟเผาบ้านพักส่วนตัวนายกฯ

เว็บไซต์ข่าวบีบีซี รายงานว่า สถานการณ์ในศรีลังกาปั่นป่วนหนัก หลังจากไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้นม็อบผู้ประท้วงที่ต่างอยู่ในอารมณ์โกรธแค้น  พร้อมใจกันบุกเข้าไปที่ทำเนียบที่พักของ ประธานาธิบดี โกตาพญา ราชปักษา ในกรุงโคลอมโบ เพื่อกดดันให้นายราชปักษาลาออกจากตำแหน่ง จากการบริหารประเทศผิดพลาด แต่เจ้าตัวสามารถหลบหนีออกไปได้ก่อนด้วยการคุ้มกันของกองกำลังฝ่ายความมั่นคง

เจ้าหน้าที่ทางการศรีลังกา เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปในบ้านพักส่วนตัวของนายรานิล วิกรมสิงเห พร้อมทั้งจุดไฟเผา โดยยังไม่รู้ว่าตัวนายกรัฐมนตรีอยู่ที่ใดในช่วงที่เกิดเหตุ ซึ่งตามปกตินายวิกรมสิงเห และครอบครัวจะพักอยู่ที่บ้านพักส่วนตัวที่เรียกว่า "ฟิฟธ์เลน" ส่วนทำเนียบที่พักทางการที่เรียกว่า "เทมเปิล ทรีส์" ใช้สำหรับทำงานเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง นายวิกรมสิงเห ได้เรียกประชุมผู้นำทางการเมืองพร้อมทั้งเสนอที่จะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาลที่ทุกพรรคการเมืองมีส่วนร่วม เพื่อหาทางแก้ปัญหาท่ามกลางความโกรธแค้นของประชาชนที่มีต่อการบริหารจัดการผิดพลาดของรัฐบาลที่ทำให้ประเทศชาติต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ภาพที่มีการเผยแพร่ผ่านไลฟ์สตรีมบนเฟซบุ๊ค แสดงให้เห็นว่ามีผู้ประท้วงจำนวนมากบุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี บางคนชูธงชาติกลางห้องต่างๆ ในตัวอาคาร ขณะที่บางคนไปเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ และคนอีกจำนวนหนึ่งพากันไปนั่งบนโซฟาและเตียง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว

 ขณะที่นายมหินทา ยาปา อาเบย์วาร์ดานา โฆษกรัฐบาลศรีลังกา แถลงว่า ประธานาธิบดีโกตาพญายอมลาออกจากตำแหน่งตามเสียงเรียกร้องของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศแต่จะก้าวลงจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า
 อย่างไรก็ตาม ปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองอาจบ่อนทำลายการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งศรีลังกากำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับไอเอ็มเอฟเพื่อขอกู้เงิน 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาใช้ปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศบางส่วน และหาทางกอบกู้เศรษฐกิจที่แม้แต่นายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเหเองยังยอมรับว่าล่มสลายลงแล้วอย่างสิ้นเชิง