“ไบเดน” จ่อไปซาอุฯ คุยเพิ่มผลิตน้ำมัน หวังลดราคาเชื้อเพลิง-เงินเฟ้อสหรัฐ

“ไบเดน” จ่อไปซาอุฯ คุยเพิ่มผลิตน้ำมัน หวังลดราคาเชื้อเพลิง-เงินเฟ้อสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันเสาร์ (9 ก.ค.) ว่า สหรัฐตั้งเป้าที่จะ “เสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” กับซาอุดีอาระเบียระหว่างการเยือนประเทศในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่จะยึดมั่นใน “ค่านิยมพื้นฐานของชาวอเมริกัน”

ประธานาธิบดีไบเดน ได้เขียนบทความความคิดเห็นลงในวอชิงตันโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่ระบุว่า “รู้ว่ามีคนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจที่จะเดินทางไปซาอุดีอาระเบีย เพราะอุดมการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของตนในช่วงที่ผ่านมา”

ปธน.ไบเดนคาดหวังว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้จะกดดันซาอุดีอาระเบียให้เพิ่มการผลิตน้ำมัน ด้วยความหวังว่าจะสามารถ "ลดต้นทุนเชื้อเพลิงและเงินเฟ้อ" ในสหรัฐได้ แต่การเยือนของเขาส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดว่า ได้ละทิ้งคำพูดตนเองที่ว่าจะจัดการกับ คดีสังหารจามาล คาชอกกี นักข่าวซาอุฯ สัญชาติอเมริกันที่วิจารณ์มกุฏราชการซาอุฯ

นับตั้งแต่เดือนที่แล้ว ปธน.ไบเดนพยายามหลีกเลี่ยงเผชิญหน้านักข่าวที่อาจจะถามถึงแผนการเดินทางเข้าพบกับกษัตริย์ซัลมานและคณะเจ้าหน้าที่ซาอุฯ ในระหว่างการประชุมผู้นำอ่าวอาหรับ GCC+3 ในเดือน ก.ค.นี้ 

ทำเนียบขาวกล่าวยืนยันเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ปธน.ไบเดนจะพบกับ MBS หรือ โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานมกุฎราชกุมารซาอุฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งและมีความสำคัญยิ่งในการเยือนซาอุฯ ของปธน.ไบเดน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดน กล่าวด้วยว่า การหารือก็เพื่อตอบโต้การรุกรานรัสเซีย และสหรัฐได้วางตัวเองให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อเอาชนะจีน และรักษาความมั่นคงให้กับภูมิภาคที่จะมีผลต่อคนทั่วโลก