“รมว.ต่างประเทศสหรัฐ” เดินทางถึงไทย เตรียมพบนายกฯประยุทธ์ บ่ายนี้

“รมว.ต่างประเทศสหรัฐ” เดินทางถึงไทย เตรียมพบนายกฯประยุทธ์ บ่ายนี้

"รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ" เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เตรียมพบปะหารือดอน ปรมัตถ์วินัย จากนั้นพบปะนายกฯประยุทธ์ กระชับสัมพันธ์ไทย - สหรัฐ ครบรอบ 190 ปีในปีหน้า และผนึกความร่วมมือซัพพลายเชน หนุนส่งออก นำเข้า การค้าการลงทุนระหว่างกัน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงกรุงเทพฯ ในการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9 -  10 กรกฎาคม 2565 โดยมีนายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ให้การต้อนรับ

ในช่วงเช้าวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และจะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันนี้ 

นายเชษฐพันธ์กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสอง จะหารือถึงความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์โดยรัฐมนตรีทั้งสองจะมีการลงนามเอกสาร 2 ฉบับคือ

1.แถลงการณ์ว่าด้วยความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา (Thailand - Us communique on strategy alliance and partnership) นี่เป็นฉบับที่สอง สะท้อนความสัมพันธ์2 ประเทศที่จะครบรอบ 190 ปีในปี 2566

 

สิ่งนี้สะท้อนความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์และพลวัตรขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ที่คำนึงถึงบริบทและความท้าทายในปัจจุบัน เน้นการมองไปข้างหน้าและลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19การขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล พลังงานทดแทนต่างๆ ไซเบอร์ซิคิวรีตี การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือด้านสาธารณสุข และความร่วมมือประชาชนกับประชาชน

2.บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมห่วงโซ่อันทรงคุณค่าไทยและสหรัฐอเมริกา (MOU on supply chain) ในด้านการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำในภาคธุรกิจสำคัญของ 2 ประเทศ รวมทั้งการเกษตรพลังงานและการค้า จะทำให้ไทยเป็น “ข้อต่อหนึ่งที่สำคัญ” ในการเป็นห่วงโซ่ทรงคุณค่าให้กับกระบวนการผลิตของสหรัฐและยังเป็นโอกาสทางธุรกิจของไทย ในด้านการส่งออก นำเข้าและการลงทุนระหว่างกัน