“ญี่ปุ่น” มีพลเมืองเสียชีวิตจากปืนต่ำสุดในโลก เมื่อเทียบสหรัฐ

“ญี่ปุ่น” มีพลเมืองเสียชีวิตจากปืนต่ำสุดในโลก เมื่อเทียบสหรัฐ

เหตุการณ์ยิงอดีตประธานาธิบดีชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างอุกอาจ ได้สร้างความตกตะลึงให้คนทั่วโลก โดยเฉพาะเกิดขึ้นในประเทศที่มีการก่อเหตุอาชญากรรมด้วยปืนน้อยที่สุดในโลก เนื่องจากมีกฎหมายครอบครองอาวุธปืนเข้มงวด

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานวันนี้อ้างวิทยาลัยสาธารณสุข มหาวิทยาลัยซิดนีย์ว่า "ญี่ปุ่น" ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากร 125 ล้านคน ซึ่งในปี 2561 มีรายงานผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนเพียง 9 รายถือว่าต่ำที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับสหรัฐ 39,740 คนในปีเดียวกัน 

รายงานผลสำรวจ Small Arms Survey ซึ่งเป็นโครงการของ Graduate Institute of International and Development Studies ในนครเจนีวา ระบุว่า ข้อจำกัดทางกฎหมายในการครอบครองอาวุธปืนที่เข้มงวด ทำให้พลเมืองญี่ปุ่นที่ครอบครองอาวุธปืนส่วนตัว มีจำนวนต่ำมากที่สุดในโลก โดยในปี 2560 พลเรือนในญี่ปุ่นถือปืนได้เพียง 377,000 กระบอก ทั่วประเทศ โดยญี่ปุ่นมีประชากร 125 ล้านคน ดังนั้นสัดส่วนผู้ครอบครองปืนในญี่ปุ่นเท่ากับ 0.25 ต่อ 100 คน เมื่อเทียบกับในสหรัฐอยู่ที่ 120 กระบอกต่อ 100 คน

หลังที่เกิดเหตุการณ์ลอบยิงนักการเมืองญี่ปุ่น โดยหนึ่งในเหตุการณ์นั้นคือ นายอิคโช อิโตะ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ ในปี 2550 อย่างน้อยสองครั้ง ได้สร้างความสะพรึงกลัว และหวาดผวาให้กับชาวญี่ปุ่น

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ญี่ปุ่นได้เพิ่มกฎหมายการควบคุมปืนให้เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้มีการลงโทษที่หนักกว่าสำหรับความผิดเกี่ยวกับปืนที่กระทำโดยสมาชิกของแก๊งอาชญากร

ภายใต้กฎหมายที่เพิ่มเข้มงวดมากขึ้น การครอบครองปืนได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรต่อต้านอาชญากรรมสามารถนำไปสู่โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี การมีปืนมากกว่าหนึ่งกระบอกถือเป็นอาชญากรรมเช่นกัน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี การยิงปืนในที่สาธารณะอาจส่งผลให้มีโทษจำคุกตลอดชีวิต

นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นบางคนพยายามประดิษฐ์อาวุธแบบผิดกฎหมายขึ้นมาเอง ดังเช่นเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกฯ อาเบะ ที่สร้างความตกตะลึงให้กับคนทั่วโลก 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์