ผู้เชี่ยวชาญชี้ยิงอาเบะ เปลี่ยนญี่ปุ่นตลอดกาล

ผู้เชี่ยวชาญชี้ยิงอาเบะ เปลี่ยนญี่ปุ่นตลอดกาล

สำนักข่าว CNN รายงานอ้างความเห็นผู้เชี่ยวชาญ เหตุยิงอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเปลี่ยนญี่ปุ่นไปตลอดกาล

แนนซี สโนว์ ผู้อำนวยการสภาความมั่นคงทางอุตสาหกรรมระหว่างประเทศกล่าวถึงเหตุลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ระหว่างหาเสียงที่เมืองนารา ทางภาคตะวันตกของประเทศ 

 “ไม่ใช่แค่เป็นเหตุการณ์แทบไม่เคยมี แต่ยังเป็นเรื่องที่หยั่งไม่ถึงเลยในแง่วัฒนธรรม” และว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นวัฒนธรรมปืนแบบในสหรัฐอเมริกา เธอพูดไม่ออกเลยจริง ๆ

สโนว์ กล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นเป็น โอเอซิส เสมอมา และเป็นตัวอย่างสอนสหรัฐได้ในเรื่องอาวุธปืน เธอรู้สึกเศร้าใจเมื่อคิดว่า เหตุการณ์นี้จะส่งผลอย่างไรในแง่จิตวิทยาของผู้คนในประเทศ ในเรื่องการเดินทางไปไหนมาไหนอย่างเสรี และการติดต่อทางสังคมระหว่างกัน

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีกฎหมายคุมอาวุธปืนเข้มงวดที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจแถวหน้าของโลก เหตุยิงกันเกิดขึ้นน้อยมาก การยิงบุคคลระดับอดีตผู้นำประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ช็อกโลกอย่างที่สุด

สถิติเท่าที่มี พบว่าในปี 2551 ญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากปืน แค่ 9 ราย เทียบกับ 39,740 รายในสหรัฐ  

การซื้อปืน 1 กระบอกในญี่ปุ่น ผู้ที่ต้องการซื้อจะต้องเข้าอบรม 1 วันเต็ม ต้องผ่านการสอบข้อเขียน และการทดสอบการยิง โดยจะต้องมีความแม่นยำอย่างน้อย 95% ทั้งยังต้องผ่านการประเมินสุขภาพจิต ตรวจยาเสพติด ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม หนี้สินส่วนตัว และความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง กับแก๊งอาชญากรรมและความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว

 ปี 2562 มีปืนเพียง 310,400 กระบอกเท่านั้นที่อยู่ในมือพลเรือนญี่ปุ่น ประเทศที่มีประชากรราว 125 ล้านคน

CNN รายงานว่า ตามกฎหมายญี่ปุ่น ปืนที่อนุญาตให้ขายได้ มีเพียงปืนลูกซอง (shotgun) และปืนลมยาว ส่วนปืนพก (handgun) เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และถึงแม้กฎหมายอนุญาต แต่กระบวนการที่จะได้มา ก็ซับซ้อนและใช้เวลานาน ต้องอาศัยอย่างอดทนอย่างมากทีเดียว